10 nghề nghiệp khiến bạn tăng cân không kiểm soát

Kiến thức nhân sự   |   14.08.2017

Có thể Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra mình trong số nhóm người dễ bị tăng cân do công việc nhất.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Harris Interactive cho thấy các ngành nghề liên quan đến mức độ căng thẳng cao có tỉ lệ nhân viên tăng cân cao hơn.

 

1. Nhân viên công ty du lịch

Những người làm công việc này thường xuyên phải làm vừa lòng khách hàng, lên kế hoạch và tổ chức các chuyến đi. Những công việc này tạo áp lực cao bởi vì họ cần đạt chỉ tiêu doanh số bên cạnh việc thòa mãn nhu cầu khách hàng. Thêm vào đó, công việc này buộc người làm việc ngồi trong nhiều giờ liền. 

 

2. Luật sư

Trong lĩnh vực này, áp lực và căng thẳng là điều đương nhiên. Ăn uống khi căng thẳng, không kiểm soát được khẩu phần ăn cũng như lượng calorie khiến luật sư trở thành một trong số các công việc có thể khiến bạn tăng cân. 

 

3. Nhân viên văn phòng

Giống như nhân viên công ty du lịch, nhân viên văn phòng cũng tốn rất nhiều thời gian để ngồi làm việc. Họ cũng thường ăn ngay tại bàn và hiếm có thời gian cho các hoạt động vận động và hoạt động thể chất.

 

4. Giáo viên

Bạn hình dung điều gì khi nghe thấy cụm từ “giáo viên”? Một người ngồi thường xuyên phải không? Giáo viên đôi khi ngồi khi giảng bài, và họ cũng thực hiện các công việc hành chính khác khi đang ngồi như chuẩn bị bài giảng, điểm danh, chấm bài,…

 

5. Nghệ sĩ, nhà thiết kế và kiến trúc sư

Nhóm nghề này đi kèm với giờ làm việc linh hoạt và công việc độc lập. Chính bởi tính chất công việc dựa vào sự sáng tạo và cảm hứng, họ không có một lịch làm việc cụ thể nhất định, điều này khiến cho thời gian sinh hoạt và ăn uống thất thường. Họ ăn khi họ muốn, khẩu phần ăn theo cảm hứng, và làm việc trong tư thế ngồi.

 

6. Trợ lí hành chính

Lại một công việc nữa cần người làm việc phải luôn sẵn sàng để hỗ trợ người khác. Công việc này gắn liền với sự căng thẳng, áp lực nặng nề mỗi ngày và tạo cho người làm việc thói quen ăn trưa xấu: ăn ngay trước máy tính.

 

7. Nhà khoa học

Những người làm việc thiên về đầu óc thường đi đôi với sự thiếu linh hoạt về thể chất. Quá háo hức để tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ khiến những chuyên gia trong ngành đôi khi quên đi những thói quen giữ gìn sức khỏe, nhất là trong việc ăn uống. Riêng tại NASA, các nhân viên ở đây được khuyến khích các bài tập thể dục trong giờ làm việc và khuyến khích các chương trình chống lại sự tăng cân.

 

8. Cảnh sát

Nghề nghiệp này nằm trong top những công việc gây căng thẳng nhất. Cứ tưởng tượng đến hàng đống văn bản, giấy tờ mà bạn phải giải quyết thì việc ăn là cách cực kì hiệu quả để giảm bớt áp lực.

 

9. Chuyên viên Marketing và Quan hệ công chúng

Đây cũng là một trong số công việc không có lịch làm việc cụ thể. Họ không có deadline hay lịch trình công việc, nhưng thường xuyên phải tham dự sự kiện. Hầu hết các sự kiện như vậy đều bày ra những món ăn rất ngon. Đó là lí do vì sao nghề nghiệp này cũng nằm trong danh sách những công việc gây tăng cân.

 

10. Kỹ sư CNTT

Lĩnh vực này là sự kết hợp của khoa học và sáng tạo. Những người làm nghề này phải dành ra hàng giờ liền làm việc trước màn hình máy tính và đối phó với sự căng thẳng công việc. Do đó họ thường xuyên làm việc đến rất khuya và dẫn đến các thói quen ăn uống không lành mạnh.

 

Để không phải đối mặt với việc tăng cân dù bạn đang nắm giữ vị trí nào, bạn có thể làm theo các quy tắc đơn giản này:

  • Đi bộ thường xuyên hơn, hoặc ít nhất là đi cầu thang thay vì thang máy. Đứng lên, đi đến và nói "Chào!" với đồng nghiệp thay vì gửi e-mail hay tin nhắn.  Nếu muốn ăn thứ gì đó, hãy đi ra ngoài ăn và đừng gọi đồ đến tận nơi.
  • Hãy suy nghĩ về việc nâng cao chất lượng thực phẩm của bạn. Nếu bạn đã không thể dứt khỏi lịch trình dày đặc, hãy cố gắng chọn lựa những thực phẩm bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Bạn có quyền lựa chọn kia mà. 
  • Uống nhiều nước hơn, luôn đảm bảo rằng bạn có một chai nước trên bàn làm việc.
  • Thay thế cà phê bằng những thức uống lành mạnh hơn, trà xanh chẳng hạn.
  • Cố gắng thư giãn nhiều hơn và tránh căng thẳng. Bạn có thể thử nghe nhạc thư giãn và luyện các bài tập hít thở sâu.

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị.