3 sai lầm thường gặp trong xây dựng KPI mà quản lý cấp cao thường mắc phải

Góc báo chí   |   01.06.2018

Vào ngày 24/5 - 26/5 vừa qua, khóa học Chứng nhận chuyên gia KPI (Certified KPI Professional) do  Le & Associates kết hợp với Học viện KPI (The KPI Institute – Tổ chức quốc tế chuyên nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh) tổ chức tại TP.HCM đã diễn ra thành công tốt đẹp. 

Diễn giả của khóa học là ông Aurel Brudan, CEO của Học viện KPI, người được đánh giá 10/10 về kiến thức uyên bác trong lĩnh vực đào tạo và cung cấp các giải pháp liên quan đến đo lường hiệu quả công việc. Khóa học được tổ chức nhằm giúp các nhà quản lý, giám đốc nhân sự cập nhật và nắm bắt chi tiết việc thiết lập các thước đo hiệu quả công việc, xây dựng và cải tiến các bảng chỉ số, thẻ điểm KPI, quy trình kinh doanh, quản trị chương trình và dự án, quản trị danh mục, hoặc các hệ thống đo lường khác.

Lớp học được thiết kế theo không gian mở để tăng tính tương tác và hiệu quả kết nối.

Chia sẻ về những lỗi mà học viên thường gặp trong quá trình xây dựng bảng đánh giá KPI, ông Aurel cho biết: “Sử dụng bảng miêu tả công việc (Job Description) để xây dựng, cũng như quản lý bảng KPI của nhân viên là lỗi phổ biến nhất mà các học viên hay gặp phải. KPI nhân sự cần được liên kết không chỉ với từng cá nhân nhân viên, mà còn cả với các cấp độ bộ phận và cả công ty. Thứ tự hợp lý nhất là bắt đầu với cấp độ cả công ty, rồi đi dần vào từng bộ phận và cuối cùng là từng cá nhân.”

Theo ông Aurel, xây dựng KPI dựa trên miêu tả công việc là sai lầm thường gặp nhất của các học viên.

Tiếp tục phân tích sâu hơn, ông Aurel cho biết: “Lỗi thường gặp thứ hai, đó chính là sự thiếu liên kết giữa bộ phận HR và bộ phận chiến lược của công ty. Thông thường sẽ có một đội chiến lược báo cáo trực tiếp với Tổng Giám đốc, hay CEO. Điều quan trọng là phải kết nối được quy trình, vốn được cho là ở cấp độ quản lí, với hiệu suất nhân sự.

Lỗi thường gặp cuối cùng là khả năng áp dụng và vận hành. Những yếu tố như nội dung của KPI và mục tiêu của kế hoạch cần phải được nắm bắt chính xác, tương đồng bởi các thành viên. Bên cạnh đó, những lầm tưởng về KPI (ví dụ như KPI chỉ đơn giản là đề ra một khoảng thời gian deadline), những hiểu lầm không chỉ giữa các mục tiêu, mà còn giữa mục tiêu của dự án và các KPI được đề ra cần được phải loại bỏ, dọn chỗ cho những suy nghĩ rõ ràng trong tâm trí của cả đội”.

Làm sao để kết hợp hiệu quả giữa chiến lược kinh doanh và bảng KPI được đề ra  cũng là điều mà nhiều học viên trăn trở.

Học viên được chia theo từng nhóm để triển khai các bài tập

Các học viên trao đổi với ông Aurel Brudan về những khó khăn mà ngành hàng mình gặp phải khi xây dựng KPI.

Để giải quyết bài toán kết hợp “ăn ý” giữa chiến lược kinh doanh và xây dựng KPI, ông Aurel chia sẻ: “Các quản lí nhân sự thường không có được sự đồng điệu với nhân sự hiện tại của doanh nghiệp mà họ đang làm việc, dẫn đễn việc đưa ra các quyết định (tuyển dụng, thăng tiến, đào tạo...) dựa trên những kinh nghiệm của họ ở các công việc quản lí trước đây. Lời khuyên của tôi là hãy quên đi những khái niệm cũ và trân trọng những điều mới mẻ. Quan trọng nhất là tập trung vào tính khả thi của KPI, về mặt kĩ thuật, điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực chất lại là điều khó nhất.”

Được biết, khóa học diễn ra trong thời gian 3 ngày với rất nhiều kiến thức mới được cập nhật, nhiều biểu mẫu theo tiêu chuẩn quốc tế được chia sẻ để các học viên có thể tải về sử dụng. Sau  3 ngày học, học viên sẽ được nhận Giấy chứng nhận tham gia khóa học, đồng thời cần nộp lại bảng kế hoạch (Action Plan) cho Học viên KPI. Đây được xem là “cửa ải thử thách” nhất với các anh chị nhân sự. Bởi mục tiêu của khóa học ngay từ đầu đã được xác định rất rõ ràng, đó chính là phát huy tối đa khả năng hiểu và ứng dụng thưc tế của học viên.

Cung cấp bởi Le & Associates.

 

 

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị.