5 điều không nên nói với sếp

Kiến thức nhân sự   |   07.07.2017

Vì là cấp dưới, bạn phải thể hiện một mức độ tôn trọng nhất định. Một số người có mối quan hệ rất thân thiết với sếp của họ, thậm chí bao gồm những câu trò trêu chọc hoặc trao đổi, nhưng hầu hết các ông chủ đều có một mức giới hạn, vượt qua nó và họ sẽ không còn vui vẻ với bạn nữa. Vì vậy có một số điều bạn nên luôn luôn tránh nói.

 

1. Không bao giờ đe doạ sẽ tìm một công việc khác

Nếu bạn thực sự thân thiết với sếp, bạn có thể nói về hầu hết mọi thứ. Tuy nhiên, bạn nên không bao giờ đe doạ để rời công ty trong sự tức giận hoặc như là một chiến thuật đàm phán. Nếu bạn thực sự muốn đàm phán để tăng lương, hãy đợi cho đến khi bạn thực sự có một đề nghị từ một công ty khác. Đe doạ để lại sẽ chỉ thêm vào cơ hội để bạn bị sa thải.

 

2. Không bao giờ giả vờ bạn không nghiêm túc

Đi cùng với điểm 1, bạn không bao giờ nên đùa về việc bỏ thuốc lá. Không bao giờ buồn cười khi nói, "tôi bỏ thuốc", thậm chí khi nói đùa về một khách hàng đặc biệt khó tính hoặc một dự án lớn. Nếu sếp biết bạn đang đùa, nó vẫn sẽ không tốt cho bạn. Chỉ cần nói đùa về công việc của bạn làm cho bạn trông giống như bạn không thực hiện công việc của bạn nghiêm túc.

 

3. Không bao giờ nói tục, chửi thề trong môi trường làm việc

Điều này có vẻ khá rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn không bỏ đc thói quen này (51%). Bạn có thể nghĩ rằng chửi thề một lần trong một thời gian là xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp của bạn và thậm chí cả ông chủ của bạn, nhưng có lẽ họ nghĩ khác. Theo cuộc khảo sát của Harris Interactive, 64% người sử dụng lao động cho biết họ sẽ nghĩ ít cân nhắc đến nhân viên chửi thề thường xuyên, và 57% nói rằng một người nào đó nói tục trong văn phòng sẽ ít có khả năng tiến bộ.

 

4. Không bao giờ nói bất cứ điều gì mang tính kì thị

Tốt nhất bạn nên tránh đề cập đến chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa phân biệt độ tuổi, chủ nghĩa phân biệt giới tính, khuynh hướng tình dục hoặc một cái gì đó liên quan đến khuyết tật của một người. Không chỉ những nhận xét này cực kỳ xúc phạm đến những người bạn đang đề cập mà nó cũng làm phật ý đồng nghiệp, và sếp của bạn có lẽ sẽ không bênh vực bạn dù cho có thân thiết đến đâu. Mặc dù những nhận xét này thường được nói theo cách nói đùa, nhưng chúng vẫn rất không phù hợp

 

5. Không bao giờ nói bất cứ điều gì cho thấy bạn có thái độ xấu

Bạn đã sai khi nghĩ việc này ít quan trọng hơn 4 điều trên. Việc hiển thị một thái độ không tích cực có thể làm bạn mất điểm cộng. Bất chấp nó có nằm trong bản mô tả công việc của bạn hay không, nếu sếp của bạn đã yêu cầu, bạn nên cố gắng hoàn thành thay vì quay sang khiếu nại. Ngoài ra, tránh phàn nàn và đừng đổ lỗi cho sếp hay công ty của bạn vì bất cứ điều gì. Bạn cũng không bao giờ nên nói với ông chủ của bạn một cái gì đó bất khả thi. Nếu họ cho bạn một dự án, rõ ràng họ nghĩ rằng nó là có thể thực hiện được. Nếu bạn cần giúp đỡ, hãy đề nghị, đừng phàn nàn hay bào chữa.

Đừng nói với sếp rằng một đồng nghiệp nào nên làm dự án nào và đừng buồn nếu sếp của bạn thỉnh thoảng đưa dự án cho đồng nghiệp khác mà bạn nghĩ là nên của bạn. Cuối cùng, đừng từ chối làm điều gì đó vì bạn không nhận được một khoản tăng lương hoặc thường xuyên sử dụng lý do bạn đã làm việc quá nhiều giờ.

Có rất nhiều thứ khác bạn nên tránh nói với sếp của mình. Không chia sẻ thông tin quá bí mật hoặc đặt các câu hỏi không phù hợp. Không nói xấu đồng nghiệp của bạn. Và cuối cùng, không bao giờ nói với sếp bạn sẽ làm điều gì đó mà không có kế hoạch.

 

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị.