Ác mộng tệ hại nhất của nhân viên mới

Kiến thức nhân sự   |   19.09.2017

Sang một công ty mới, gặp những người mới và cố gắng hòa nhập không bao giờ dễ dàng. Kết quả là, ngày đầu tiên đi làm có thể là một trải nghiệm khó chịu.
Với người hành nghề nhân sự, thách thức ở đây là thiết kế một quá trình nhận việc để giúp những người nhận việc điều chỉnh cuộc sống trong tổ chức mượt mà nhất có thể.

Danh sách những trải nghiệm đáng lo lắng nhất của người mới ngày đầu tiên đi làm dưới đây được xây dựng bởi tờ Daily View có thể mang đến cho bạn những kiến thức để cải thiện quá trình nhận việc.

 

1. Gặp phải một kẻ thù cũ
Lý thuyết “Phân tách sáu góc độ” đã chứng minh rằng mọi người thân thiết hơn với nhau so với những gì họ nghĩ. Lý thuyết này nói rằng bất kỳ người nào trên trái đất có thể được kết nối với những người khác thông qua những người quen nhưng không nhiều hơn năm người trung gian.

Điều này có nghĩa là nhiều khả năng bạn sẽ gặp ai đó từng biết khi nhận việc mới. Chắc chắn không thứ gì tệ hơn gặp phải một kẻ thù hay thậm chí một người yêu cũ.

 

2. Gọi sai tên
Rất dễ bị quá tải khi được giới thiệu với quá nhiều người trong ngày đầu tiên. Dù goi sai tên một đồng nghiệp có thể là một sai lầm trung thực, nó có thể tạo ra nhiều hệ quả nghiêm trọng.
Có rất nhiều người không thể chấp nhận việc những người khác không nhớ đúng tên mình và xem hành động này là thiếu tôn trọng. Khiến những đồng nghiệp mới tức giận trong ngày đầu tiên đi làm là thứ gì đó những người mới đến cố gắng né tránh bằng mọi giá, nhưng nói dễ hơn làm.

 

3. Máy tính chậm
Những người mới rất mong muốn chứng tỏ năng lực bản thân, nhưng họ sẽ chẳng làm được gì nếu mắc kẹt với một chiếc máy tính tồi. Tệ hơn, họ có thể bị xem là những người chậm chạp.

 

4. Đi lạc
Những người mới khôn ngoan sẽ rời khỏi nhà sớm để không đi trễ trong ngày đầu tiên. Nhưng đôi khi những người mới yếu kém vẫn bị kẹt xe hay thậm chí tệ hơn – lạc đường.

 

5. Ăn hay không ăn bữa sáng
Tất cả tổ chức đều có một văn hóa khác khi ăn sáng ở bàn làm việc. Vào ngày đầu tiên, nên ăn bữa sáng ở nhà. Sẽ rất xấu hổ để nhìn thấy bạn gặm ổ bánh mì khi người quản lý hay đồng nghiệp cần phải nói thứ gì đó quan trọng với bạn.

 

6. Không biết khi nào phải về
Hầu hết người sử dụng lao động kỳ vọng nhân viên làm việc thêm giờ, do đó giờ làm việc chính thức trong hợp đồng có thể vô nghĩa với vài nhân viên. Hơn nữa, vài tổ chức tồn tại một văn hóa độc hại là nhân viên không được rời khỏi công ty trước quản lý.


(Theo Humanresourcesonline)

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị.