Học làm Sếp - 4 bí quyết làm sếp để nhân viên tâm phục khẩu phục

Năng lực lãnh đạo   |   19.09.2017

Cố gắng trở thành bạn với tất cả mọi người không giúp bạn giành chiến thắng trong chính trị văn phòng.

Trong những ngày đầu làm kinh doanh, tôi nhớ mình đã cố gắng trở thành bạn của mọi người. Tôi muốn trở thành một người sếp thú vị và tạo ra một môi trường làm việc thú vị. Cuối cùng, nỗ lực đó phản tác dụng: mỗi khi thứ gì đó diễn ra sai, tôi gần như không thể nào nói với những “người bạn” rằng họ đang thiếu sót. Căng thẳng gia tăng, mọi người nói xấu tôi,và không ai cảm thấy vui vẻ. Cuối cùng, tôi nhận ra tôi không giúp họ thành công. Bằng cách hành động như một người bạn, tôi không thể trở thành người lãnh đạo họ cần.
Trong hầu hết trường hợp, mọi người không cần (hay muốn) người sếp trở thành bạn; họ muốn một quản lý hỗ trợ họ thành công và giúp họ đạt được mục tiêu sự nghiệp. Những người sếp thú vị nhất là người tôn trọng nhân viên, cho ra những phản hồi trung thực và hữu ích, và đối xử công bằng với mọi người.

Dưới đây là 4 chiến thuật có thể không khiến bạn trở nên “thú vị” nhưng sẽ khiến bạn trở thành một lãnh đạo hiệu quả.


1. Thiết lập những giới hạn từ ngày đầu
Phần lớn thời gian không ngủ của chúng ta diễn ra trong công việc, do đó phát triển quan hệ với đồng nghiệp là chuyện bình thường. Nhưng trong khi một quan hệ bạn bè giữa những đồng nghiệp cùng cấp có thể cải thiện sự gắn kết của nhân viên, quan hệ giữa nhân viên với quản lý có thể tạo ra những hệ quả không tốt. Đó là lý do vì sao những lãnh đạo phải xây dựng các giới hạn với nhóm của mình ngày từ đầu.

Tôi không nói mọi thứ toàn chỉ về công việc mọi lúc mọi nơi. Ở O2E Brands, chúng tôi khuyến khích một môi trường làm việc thân thiện nơi bạn có thể gặp những lãnh đạo và không ai tỏ ra quá nghiêm túc. Nhưng chúng tôi cũng có những buổi đánh giá có cấu trúc và thường xuyên những gì hiệu quả và không. Nói ngắn gọn, các tương tác với những báo cáo trực tiếp nên luôn được xử lý bằng sự chuyên nghiệp và liêm chính.


2. Đừng yêu thích
Là quản lý, bạn không có trách nhiệm phải thích ứng với đám đông. Nếu bạn quá thân thiện với vài thành viên nào đó, điều đó tạo ra ấn tượng về sự yêu thích. Dù bạn có dự định như vậy hay không, mọi người sẽ giả định rằng những đồng nghiệp đó đang được đối xử đặc biệt. Điều này có thể làm giảm uy quyền của bạn và có thể khiến bạn trở nên xa lánh với những thành viên còn lại của nhóm.

Nhiệm vụ của bạn là trở thành một lãnh đạo khách quan giữ mọi người tiếp tục làm việc. Khi bạn đối xử công bằng với tất cả mọi người, bạn trở thành một nguồn hỗ trợ cho bất kỳ mâu thuẫn nào.


3. Hỗ trợ nhân viên thiết kế và đạt mục tiêu
Một người sếp giỏi đánh giá trao cho mọi người niềm tin và sự tự chủ? Điều đó thú vị. Một người sếp trao cho mọi người quá nhiều sự tự do mà không biết họ đang được kỳ vọng gì? Không thú vị chút nào. Nhân viên cần sự hỗ trợ và định hướng từ bạn. Thực tế, các quản lý giúp những nhân viên thiết kế và đạt những mục tiêu xây dựng được những nhóm gắn kết, năng suất cao và sáng tạo hơn.

Mỗi tuần, các quản lý của chúng tôi gặp những thành viên nhóm cho một buổi GS&R (thiết lập và đánh giá mục tiêu). Thay vì áp từ trên xuống, các hoạt động này được dẫn dắt bởi những nhân viên có thể nói về các dự án hiện tại, cái hiệu quả và cái không, và những thách thức trên con đường đạt mục tiêu. Nó bảo đảm rằng các quản lý nắm át tình hình và nhân viên có được những hỗ trợ họ cần.


4. Cái gì thú vị hơn là thú vị? Đó là trở thành người sếp mọi người có thể tôn trọng.
Với tôi, trở thành một người sếp đáng kính (và đáng tôn trọng) thú vị hơn trở thành người bạn của mọi người. Hóa ra, những nhân viên mong muốn có một hình mẫu hơn một người bạn. Suy nghĩ sai lầm là nhân viên sẽ cho rằng bạn là kẻ ngớ ngẩn nếu bạn không cho họ sự tự do – nhưng trong thực tế, trở thành người sếp dễ dài sẽ phá hủy sự trung thành và hiệu quả công việc.

Trở nên thân thiện với đồng nghiệp không phải là điều gì sai. Nhưng rất khó để tin tưởng ai đó không làm công việc một cách nghiêm túc. Một lãnh đạo kinh nghiệm là người mềm dẻo và biết khi nào phải cứng rắn. Nếu tìm được sự cân bằng, nhân viên của bạn sẽ cảm ơn bạn trong dài hạn.


(Theo Inc - Asean)

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị.

Bản tin nhân sự

L & A gửi đến bạn những bài viết hay & cập nhật mới nhất về lĩnh vực nhân sự

Tài nguyên nhân sự