Khi bạn là người kế nhiệm

Năng lực lãnh đạo   |   14.07.2017

Làm thế nào để hiểu được những gì người sáng lập đã trải qua và xây dựng đế chế của bản thân trên di sản của họ?

 

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành. Nó có thể được dễ dàng hơn nếu không ai thích người tiền nhiệm của bạn. Có thể khó khăn hơn nếu bạn đang tiếp quản từ người sáng lập và càng khó hơn nếu người sáng lập vẫn còn trong công ty.

 

Có một số lỗi cần tránh:

 

  • Làm như thể người sáng lập không bao giờ tồn tại hoặc cố tình tránh tên của họ.

 

  • Loại bỏ các biểu tượng của đế chế của họ, chẳng hạn như tháo dỡ các truyền thống, đây có thể là các sự kiện chính, giá trị công ty, khẩu hiệu, giải thưởng…

 

 

  • Định vị những nỗ lực của bạn như khắc phục những điều sai hoặc bị lãng quên.

 

  • Quá nôn nóng mà quên không tìm hiểu về quá khứ và cảm giác của mọi người về công ty (và không biết đủ để tránh ba cái bẫy đầu tiên được liệt kê ở trên).

 

Vậy, bạn có thể làm gì?

 

  • Khi bạn nói chuyện nghiêm túc về vai trò (và trước khi nhận lời đề nghị), hãy tìm hiểu xem họ đã cố gắng bao nhiêu lần để chỉ định người kế nhiệm. Nếu đã có ba lần thất bại trong 18 tháng qua, bạn nên trở nên thận trọng!

 

  • Một khi bạn đã được cung cấp công việc, bạn cần phải thiết lập một hợp đồng tâm lý rõ ràng trước khi bạn chấp nhận. Nếu họ không di chuyển ra ngoài hoàn toàn, hãy chắc chắn họ cam kết giới hạn lại vai trò của họ. Yêu cầu họ nói rằng họ sẽ không lựa chọn lại, tiếp quản lại, hoặc gây nhầm lẫn cho người khác về người đang phụ trách công ty.

 

 

  • Và nếu / khi những vấn đề này phát sinh, hãy đảm bảo có một cuộc trò chuyện nhẹ nhàng với họ về những gì đã được đồng ý. Nếu nó tái diễn, hãy xem xét việc tham gia Hội đồng.

 

  • Và nếu nó không cải thiện, làm rõ rằng bạn sẽ từ chức.

 

Đó là những kịch bản xấu. Cũng có những ví dụ tích cực: người sáng lập đã làm những điều tuyệt vời, nhưng bây giờ bạn đã có cơ hội để xây dựng đế chế của riêng bạn.

 

Các nguyên tắc chính cần lưu ý ở đây là:

 

  • Văn hoá xuất phát từ các câu chuyện, nghi thức, biểu tượng, quy tắc, chuẩn mực và ngôn ngữ. Đây là những điều bạn có thể bắt đầu thêm (hoặc khuyến khích người khác tạo ra - họ không phải đến từ bạn). Và trong vô thức, những giải thưởng, những dịch vụ khách hàng mới, cấu trúc cuộc họp nhóm mới, khẩu hiệu nội bộ mới hoặc loại câu chuyện bạn chia sẻ trong email hàng tuần của bạn đã trở thành dấu ấn của kỷ nguyên mới.

 

  • Việc xây dựng 1 đế chế là một khái niệm rất dài hạn. Bắt đầu từ hành động nhỏ mà thiết thực. Phải đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ vẫn còn khoảng 12 tháng trước khi bạn bắt đầu đẩy mạnh quá trình phát triển của mình trong 20 năm.

 

  • Nhưng hãy hình thành quan điểm lâu dài và nhẹ nhàng gieo nó vào công ty

 

 

Nếu mọi người có khả năng làm người sáng lập là một nhà lãnh đạo giỏi, thì họ nên tập trung rất nhiều vào việc lựa chọn người kế thừa trong những năm cuối họ phụ trách. Hy vọng rằng, người sáng lập đã có một cái nhìn tổng thể - quan tâm nhiều hơn về tương lai lâu dài của doanh nghiệp hơn mọi sự hài lòng ngắn hạn.

 

Và nếu bạn để người sáng lập biết được mối quan tâm của bạn cũng hướng về tương lai rực rỡ lâu dài của công ty cũng giống như họ, thì ý thức chia sẻ mục đích đó sẽ là khởi đầu rất tốt!

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị.