Khoa học giải thích lý do phụ nữ luôn cảm thấy lạnh trong văn phòng

Kiến thức nhân sự   |   17.10.2017

Nếu bạn là nhân viên văn phòng nữ và bạn luôn cảm thấy lạnh, thì bạn không phải là người duy nhất. 

Thực chất, hầu hết nhiệt độ ở các cao ốc văn phòng được điều chỉnh để phù hợp và thoải mái cho một nam giới bình thường. 

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, cơ thể phụ nữ thường sản sinh ra ít năng lượng hơn cơ thể nam giới, vì vậy mà họ dễ cảm thấy lạnh ở nơi làm việc.

Và việc điều chỉnh nhiệt độ văn phòng để khiến cho tất cả mọi người đều cảm thấy thoải mái có một lợi ích: Theo các nhà nghiên cứu, thay đổi nhiệt độ để phù hợp với nhu cầu của phụ nữ giúp tiết kiệm rất nhiều năng lượng.

Các cao ốc trên toàn thế giới tuân theo tiêu chuẩn nhiệt độ bên trong đặt ra theo mô hình của Hiệp hội Các Kỹ sư Nhiệt và Điện Lạnh của Mỹ vào những năm 1960. 
Mô hình được thiết kế dựa trên các yếu tố như nhiệt độ không khí, vận tốc không khí, độ ẩm tương đối, quần áo, và tốc độ sản sinh nhiệt của cơ thể chúng ta, hay còn gọi là sự chuyển hóa năng lượng.

“Về nguyên tắc, đó là một tiêu chuẩn tuyệt vời dựa trên các định luật về nhiệt động lực học – sự cân bằng nhiệt giữa cơ thể con người và môi trường xung quanh”, Boris Kingma, một nhà sinh học tại Trung tâm Y học của Đại học Maastricht tại Hà Lan – đồng tác giả của nghiên cứu vừa được đăng vào thứ Hai vừa rồi, chia sẻ với Business Insider. 

Tuy nhiên, những chứng cứ khác cho thấy rằng phụ nữ thường cảm thấy lạnh nhiều hơn nam giới, Kingma nói. 

 

Cơ thể phụ nữ sản sinh ít năng lượng hơn nam giới

Mặc dù nghiên cứu cho rằng nhiệt độ phù hợp với sở thích của cả nam và nữ giới là ở khoảng 92 độ F (khoảng 33 độ C), nhiều nghiên cứu khác cho rằng phụ nữ thích môi trường ấm hơn nam giới (77 độ F so với 72 độ F).

Điều này có thể do cơ thể phụ nữ sản sinh ít năng lượng hơn nam giới. Trung bình, phụ nữ nhỏ người hơn nam giới, và cơ thể họ thường có ít cơ và nhiều mỡ hơn (và cơ giúp cơ thể sản sinh năng lượng nhiều hơn mỡ). 

Để kiểm tra xem liệu việc cân nhắc yếu tố chuyển hóa năng lượng của phụ nữ có thay đổi nhiệt độ tối ưu trong nhà không, Kingma và đồng nghiệp đã đo lường tốc độ chuyển hóa năng lượng của một nhóm 16 phụ nữ thực hiện các hoạt động nhẹ trong văn phòng (chẳng hạn như ngồi tại bàn làm việc). 

Họ phát hiện rằng tốc độ chuyển hóa năng lượng của phụ nữ thấp hơn đáng kể so với thông số dùng trong mô hình đưa ra vào những năm 1960. 

Nói cách khác là, nhiệt độ tiêu chuẩn hiện đang quá thấp. 

Các kết quả nghiên cứu còn có một ích lợi không ngờ: Một số kha khá nhân viên văn phòng không cần quá nhiều sự hỗ trợ từ máy điều hòa, có nghĩa là nhiều cao ốc có thể tăng nhiệt độ lên và tiết kiệm chút ít chi phí. 

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi thay đổi con số tiêu chuẩn bằng con số thật nhằm tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sưởi và làm lạnh các tòa nhà. Ngoài lý do giới tính, Kingma và đồng nghiệp của ông còn đề nghị nhiệt độ tiêu chuẩn nên cân nhắc đến tuổi, kích cỡ cơ thể và loại hình công việc mọi người thực hiện.

Tất nhiên, mẫu nghiên cứu khá nhỏ, và những nghiên cứu lớn hơn cần được thực hiện để xác minh lại những thông tin tìm được này.

 

Nghiên cứu (phi khoa học) của chúng tôi

Tại Business Insider, chúng tôi quyết định khảo sát trên các nhân viên của mình về nhiệt độ văn phòng (các câu trả lời bao gồm quá nóng, quá lạnh hay vừa đủ). Ngoài ra chúng tôi còn hỏi thêm các thông tin về giới tính, và khu vực nào họ ngồi trong văn phòng (văn phòng của chúng tôi gồm 2 tầng, và chúng tôi dự đoán rằng nhiệt độ khác nhau tại các địa điểm). 

Rõ ràng đây không phải là một nghiên cứu khoa học, nhưng thông tin thu được cũng khá thú vị. Trong số 150 người tham gia trả lời khảo sát (72 nam và 77 nữ), từ tất cả khác khu vực của văn phòng Business Insider trên tổng số 2 tầng và nhiều bộ phận. 
Nhìn chung, có nhiều phụ nữ hơn nam giới nói rằng văn phòng quá lạnh so với họ (58 so với 27). 

Mặt khác, nhiều nam giới hơn phụ nữ nói rằng văn phòng quá nóng (15 so với 6) hay vừa đủ (30 so với 13).

Dù không thể công bố những thông tin này trên các báo khoa học, nhưng hy vọng chúng có thể giúp thuyết phục quản lý tòa nhà văn phòng của chúng tôi khiến nơi làm việc trở nên ấm áp hơn một chút. 

 

Nguồn: businessinsider

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị.