Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

3 bước lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp

Bước 1: Tìm Đích đến của bạn

Giống với tất mọi nỗ lực, bạn cần xác định rõ ràng định hướng bản thân. Bạn không thể bắt đầu hành trình khi không biết mình muốn đến đâu. Không cần phức tạp hóa quá việc này, tôi nghĩ những câu hỏi sau sẽ rất bổ ích cho bạn:.

  • Bạn muốn sự nghiệp của mình sẽ đến đâu trong hai năm tới?

Tôi thích câu hỏi này vì nó vừa đủ gần với thực tại, vì thế thông qua nó, mọi thứ trở nên dễ hình dung hơn.

  • Bạn muốn sự nghiệp của mình sẽ đến đâu trong năm năm tới?

Nếu bạn thấy rằng mục tiêu hai năm chỉ là một bước ngắn trong bức tranh chung, thì câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu dài hạn.

  • Điều gì khiến những mục tiêu kể trên phù hợp với bạn?

Đừng lập một mục tiêu một cách thiếu logic. Bạn cần một mục tiêu thực sự thu hút và thúc đẩy bản thân hành động. Nếu bạn đang xây dựng mục tiêu dựa trên những gì người khác muốn, nó cũng sẽ không thuyết phục. Thấy rõ định hướng của bản thân đồng nghĩa với việc bạn chắc chắn rằng con đường này tạo cảm hứng và động lực cho mình, cũng như biết rõ điều gì hướng bạn đến với mục tiêu đó.

 

Bước 2: Làm Phân tích Chênh lệch

Phân tích chênh lệch giúp bạn tìm ra được những khác biệt về năng lực giữa hiện tại và mục tiêu hai năm tới hoặc năm năm tới.

Tham khảo một bản thông tin tuyển dụng hay mô tả nghề nghiệp cho vị trí mà bạn đang nhắm đến là cách thức hợp lý để tìm được những thông tin cụ thể về những kỹ năng và kinh nghiệm cần có. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể có được nhiều hơn một bản mô tả nghề nghiệp (có lẽ một của công ty bạn và bản kia cho công ty đối thủ) để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kì yếu tố nào trong bản phân tích của mình.

Nghiên cứu từng đề mục trong bản mô tả công việc và đánh giá tình hình hiện tại của bạn trên phương diện kĩ năng, giáo dục, hay kinh nghiệm so với những yêu cầu được liệt kê. Bạn có thể lập một hệ thống đánh giá đơn giản theo thang điểm từ 1 đến 10, với 10 là phù hợp hoàn toàn, và 1 là khác biệt hoàn toàn. Khi đánh giá, hãy ghi chú lại những suy nghĩ của bạn để sau này tham khảo.

Khi xong công việc ở trên, hãy xác định tất cả những yếu tố bạn còn phải phát triển từ tương đối đến đáng kể. Tìm những điểm tương đồng và liên kết chúng lại thành một danh mục. Nếu có hầu hết các kỹ năng cần thiết, bạn sẽ trở thành một ứng cử viên đầy cạnh tranh và không đòi hỏi quá nhiều vấn đề phát triển.

Và bây giờ bạn đang có trên tay một danh sách các hạng mục để phát triển sự nghiệp.

 

Bước 3: Lập Kế hoạch Phát triển

Bạn hiện đã được trang bị kỹ lưỡng với mục tiêu rõ ràng trong 2 năm, cùng tất cả những chi tiết về những gì và chỗ nào cần phải phát triển để đi đến nơi bạn muốn. Sẽ hiệu quả nhất nếu bạn có thể trao đổi với người cố vấn có thể cho bạn ý tưởng làm sao để đạt được những kỹ năng cần bổ sung. Đôi khi, bạn cần phải làm việc X trước khi có thể làm việc Y.

Cần phải có một thời hạn. Bạn phải giữ cho bản thân có trách nhiệm với kế hoạch của mình, và cách tốt nhất là đặt cho bản thân một thời điểm bắt đầu. Bạn không thể đoán được bao lâu hay bao nhiêu việc cần làm để phát triển kỹ năng đến mức độ mong muốn, nhưng bạn cần kiểm soát hành động để có thể bắt đầu.

Luôn theo dõi. Bạn cần chú ý đến kế hoạch của mình tối thiểu hai lần một năm. Điều này sẽ cho phép bạn tập trung vào tiến độ và nhắc nhở bản thân về những bước tiếp theo. Phát triển sự nghiệp là điều có thể dễ dàng bị bỏ quên cho đến một ngày, khi bạn tỉnh dậy và nhận ra mình mất phương hướng.

Bạn là người chịu trách nhiệm với con đường sự nghiệp của mình. Chú tâm đến việc lên kế hoạch và bạn có thể gặt hái những điều lớn lao.

Nguồn | Careerealism.com

Sưu tầm và dịch bởi Le & Associates, L&A.



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required