Chat with us, powered by LiveChat

Blog Năng lực lãnh đạo

5 loại quyền lực của nhà lãnh đạo

Bạn có biết “Lãnh đạo” và “Quyền lực” liên kết chặt chẽ với nhau?

Một trong những nghiên cứu đáng chú ý nhất về quyền lực được tiến hành bởi các nhà tâm lý học John French và Bertram Raven, vào năm 1959. Họ đã xác định 5 cơ sở của quyền lực

1. Quyền lực chức danh

Ví dụ như: Tổng thống, Thủ tướng, Giám đốc, Trưởng phòng…

Đây là loại quyền lực được mọi người biết đến nhiều nhất, tuy nhiên, loại quyền lực này không ổn định. Nếu bạn bị mất vị trí, ngay lập tức quyền lực của bạn biến mất.

Ngoài ra, phạm vi của loại quyền lực này bị hạn chế bởi ranh giới của tổ chức. Ví dụ: Giám đốc của một công ty thì chỉ có quyền lực trong công ty đó.

Vì vậy, nếu dùng quyền lực chức danh là cách duy nhất để tạo ảnh hưởng người khác là chưa đủ mạnh. Để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, bạn cần nhiều quyền lực hơn thế.

 

2. Quyền lực khen thưởng

Ví dụ: Tăng lương, Thưởng tiền mặt, Cơ hội đào tạo, hay đơn giản là khen ngợi…

Nếu những người khác hy vọng rằng bạn sẽ thưởng cho họ để làm những gì bạn muốn, xác suất cao là họ sẽ làm điều đó vì phần thưởng.

Hạn chế của loại quyền lực này là bạn không thể có 1 kho phần thưởng vô tận. Ngay cả trưởng phòng bạn không thể quyết định việc tăng lương; Ngay cả là CEO trong nhiều trường hợp cũng cần sự cho phép của Hội đồng quản trị…

Vì vậy, khi bạn sử dụng hết phần thưởng có sẵn, hoặc khi những phần thưởng không đủ giá trị với người khác, quyền lực của bạn sẽ yếu đi.

3. Quyền lực cưỡng chế

Ví dụ: Sa thải, Kỷ luật, Giảm lương, Chỉ trích…

Quyền lực này thường dễ dàng bị lạm dụng. Hơn nữa, nó có thể gây ra hành vi tiêu cực và không hài lòng trong công việc.

Rõ ràng, sử dụng quyền lực cưỡng chế là phong cách nghèo nàn nhất của nhà lãnh đạo. Để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, bạn cần những quyền lực mạnh mẽ và đi vào lòng người hơn.

4. Quyền lực chuyên gia

Khi bạn có kiến thức và kỹ năng giúp bạn hiểu tình hình, đề xuất các giải pháp và triển khai tốt hơn những người khác – mọi người sẽ lắng nghe bạn.

Quyền lực chuyên gia không đòi hỏi sức mạnh vị trí, vì vậy bạn có thể sử dụng nó để đi xa hơn. Đây là một trong những cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng lãnh đạo của bạn.

5. Quyền lực tham khảo

Điều này đôi khi được coi là sức thu hút, sự lôi cuốn, ngưỡng mộ, hay sự mê hoặc.

Những người nổi tiếng có sức hút, đó là lý do tại sao họ có thể ảnh hưởng đến những fan hâm mộ họ. Trong một môi trường làm việc, một người quyến rũ thường làm cho mọi người cảm thấy được yêu mến hơn.

 

Cuối cùng, có một câu hỏi dành cho bạn: “Quyền lực của bạn nằm ở đâu?”



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required