Blog Năng lực lãnh đạo

5 yếu tố trở thành nhà lãnh đạo cấp cao

Nhiều nhà quản lý đầy tham vọng đã nhầm lẫn việc di chuyển đến vị trí C như CEO, CFO, CMO,… với các quyền lợi, chẳng hạn như tiền lương, đặc quyền hay chỗ đỗ xe riêng. Tuy nhiên, sự lãnh đạo của vị trí C đòi hỏi sự tư duy khác hẳn so với quản lý chức năng. Trong khi quản lý chủ yếu là thực hiện, lãnh đạo là về sắp xếp các nguồn lực để tạo ra tương lai. Năng lực thuyết phục người khác chấp nhận thay đổi chính là sự kỳ diệu và nghệ thuật của các nhà lãnh đạo vĩ đại.

1. Trí tuệ

Một nhà lãnh đạo cần có khả năng dự đoán tương lai, hiểu được ý nghĩa của công việc và tìm ra cách tổ chức sẽ trở nên mới mẻ và tốt hơn. Khả năng nhìn thấy hậu quả thứ hai và thứ ba và dự đoán kết quả thường là khả năng phân biệt nổi trội nhất của người lãnh đạo. Thực hành tuy khó, nhưng không phải là không thể.

Một nhà lãnh đạo cần hiểu rõ tổ chức và các giá trị mà tổ chức mang lại, thị trường mục tiêu hướng đến, và cạnh tranh, cơ hội và lợi thế. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiệu quả biết phân bổ nguồn lực, bán hàng, tiếp thị, tài chính, hoạt động và pháp luật. Các nhà quản lý cần phải phân tích tốt, những người ở vị trí lãnh đạo cấp cao còn đòi hỏi phải có sự tổng hợp tốt.

Xem thêm:

2. Giao tiếp

Các nhà lãnh đạo không chỉ phải trở nên giỏi trong việc tăng doanh thu của công ty lên cao, mà còn phải thành thạo trong việc huấn luyện, sửa chữa và đôi khi cả việc thay đổi thành viên trong nhóm. Điều này có nghĩa là phải phát triển khả năng cung cấp phản hồi rõ ràng, cụ thể và thường xuyên. Thật vậy, một “thương hiệu” của một nhà lãnh đạo được xây dựng mỗi lần có một cuộc trò chuyện – chỉ đơn giản để nắm bắt những gì người khác đang nói cho đến khi họ hài lòng với những gì bạn đã hiểu.

3. Emotional Intelligence (EQ)

Cuộc hành trình từ nhà sản xuất sang nhà lãnh đạo như là một “sự chuyển đổi tâm trí từ tôi sang chúng tôi”. Kinh doanh là một môn thể thao theo đội. Những người tiếp cận vị trí quản lý điều hành vì lợi ích của cái tôi của mình cuối cùng sẽ vấp ngã. Bên cạnh đó, chẳng một cấp dưới nào lại có ý kiến về việc lãnh đạo của mình thân thiện, lắng nghe và tạo động lực cho mình trong quá trình làm việc.

4. Phục vụ

Nhiều người không phải là tự nhiên có năng lực để phục vụ. Tuy nhiên, việc trở thành một “servant leader” (lãnh đạo phục vụ) không chỉ là một con đường lên đỉnh cao mà đó là cách đáng tin cậy nhất để thu phục nhân tâm. Các “servant leader” đưa ra lời khen ngợi và giỏi chịu trách nhiệm, mọi người chú ý đến họ, đặc biệt là khi họ cần một ai đó để tin tưởng.

Cuối cùng, một lưu ý về uy tín. Nếu một nhà lãnh đạo giúp người khác đạt được mục tiêu của họ, họ sẽ không chỉ được tôn trọng mà cuối cùng cũng được yêu thương.

Phản hồi hiệu quả là một kỹ năng cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo kiệt xuất. Tuy nhiên, đa số cho rằng kỹ năng này chủ yếu về cách nói chuyện. Nhưng kỳ thực phản hồi hiệu quả không chỉ đơn thuần là giao tiếp bằng lời nói, mà đã có thể “số hóa” trên các nền tảng ứng dụng để quản lý theo thời gian thực.

Để cập nhật các xu hướng mới nhất về Phản hồi, đừng bỏ lỡ hội thảo Phản hồi hiệu quả để không ngừng cải thiện thành tích do L & A tổ chức vào ngày 23/10/2018 tại Hà Nội với sự tham dự của Diễn giả chính  – Dr. Jack Zenger, Đồng sáng lập Tổ chức Zenger Folkman (Hoa Kỳ) và các diễn giả uy tín hàng đầu trong và ngoài nước. Xem thêm thông tin về hội thảo tại đây. 



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required