Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

7 câu hỏi giúp bạn tự đánh giá hiệu quả công việc chính xác nhất

Các cuộc họp giao ban tổng kết quý 2 đang diễn ra ở hầu hết các doanh nghiệp. Những buổi đánh giá hiệu quả công việc này có thể là một khoảng thời gian căng thẳng, tuy nhiên đây cũng có thể là thời điểm tích cực để bạn phát triển sự nghiệp.

Để đối diện thoải mái hơn trong những cuộc họp này, dành thời gian để tự đánh giá bản thân là hoạt động tuy đơn giản nhưng rất cần thiết. Bằng cách tự đánh giá, bạn có thể tìm ra, ghi nhận và giải quyết những vấn đề của riêng mình bằng cách tự phán xét bản thân thay vì để việc này cho ai đó khác. Phương pháp này cũng giúp bạn dễ dàng tìm ra những khoảng trống đang kéo hiệu suất của bạn đi xuống và sau đó giải quyết chúng. Bên cạnh đó, tự đánh giá cũng giúp bạn đo lường hiệu quả của công việc hiện tại.

Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn tự đánh giá hiệu quả bản thân tốt hơn.

  1. 1.Trong mắt đồng nghiệp, tôi là người như thế nào?

Bạn cần phải ghi nhận những nhận xét của đồng nghiệp về hiệu quả và thái độ trong công việc. Thay vì xem các chỉ trích như những công kích, bạn nên xem chúng là những phản hồi mang tính xây dựng giúp bạn đánh giá chất lượng công việc của bản thân. Đây là một trong những cách hữu hiệu giúp bạn sửa sai và tiến bộ.

  1. 2.Tôi có thể học hỏi từ đồng nghiệp không?

Để đánh giá kỹ năng và năng lực, bạn có thể so sánh bản thân với đồng nghiệp ở cùng vị trí. Hãy tìm kiếm và quan sát môi trường xung quanh để thấy liệu có ai đó đang làm việc hiệu quả hơn bạn không. Hãy quan sát cách họ làm và so sánh với cách của bạn để nhận diện những điểm học tập. Có những hình mẫu học tập này sẽ giúp bạn hoàn thiện và vượt qua bản thân mình hiện tại.

  1. 3.Nhược điểm của tôi là gì?

Về khía cạnh ứng xử hay kỹ năng công việc, bạn nên tìm ra nhược điểm và cải thiện. Nếu đó là nhược điểm trong kiến thức và kỹ năng, bạn có thể đầu tư thời gian và công sức để khắc phục như tham gia các khóa học trực tuyến hay giáo dục chính quy. Nếu liên quan đến thái độ, bạn có thể hỏi xin lời khuyên từ người quản lý hay đồng nghiệp mà mình tin tưởng.

  1. 4.Thành tựu tốt nhất của tôi đến giờ là gì?

Đôi khi, bạn cần thể hiện sự trân trọng với bản thân bằng cách nói “Chúc mừng tôi! Tôi đã làm rất tốt”. Nếu chưa làm gì, bạn nên thử nhớ lại thành tựu tốt nhất bạn đã từng có trong công việc trước đây. Hành động này giúp bạn tự khuyến khích bản thân, vì khi nhớ ra bạn đã đạt được thành tựu gì đó trong quá khứ, tại sao không thể là bây giờ?

  1. 5.Cái gì khiến tôi phí phạm quá nhiều thời gian?

Năng suất và hiệu quả liên quan trực tiếp đến quản lý thời gian. Bạn nên xem lại cách mình quản lý thời gian và phát hiện những lỗ hổng trong đó. Hãy cố gắng tránh những hoạt động không quan trọng làm lãng phí thời gian quý báu của bản thân, đặc biệt khi đang trong công việc.

  1. 6.Tôi đã đi được bao xa?

Mỗi người đều có một mục tiêu cụ thể trong công việc. Mục tiêu đầy quan trọng đó giúp họ tập trung và đi đúng hướng. Đôi khi, bạn nên đánh giá tiến bộ hiện tại của bản thân để xem bạn đang tiến gần hơn hay đang rời xa mục tiêu.

  1. 7.Nếu là sếp của mình, tôi sẽ đuổi việc hay thăng chức cho chính tôi?

Câu hỏi này sẽ giúp bạn tránh hành động ích kỷ và nhìn nhận vấn đề đa chiều hơn. Bạn không nên suốt ngày chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân. Đôi khi, bạn cần nhìn bản thân mình từ góc nhìn của người sếp. Hãy nghĩ xem nếu là sếp, bạn sẽ muốn gì từ chính bản thân mình.



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required