Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

Kỳ 3 (tiếp theo): Chuyển đổi số từ góc nhìn Doanh nghiệp – Nền tảng cần & Điều kiện đủ cho giai đoạn mới của tổ chức

Trương Bình Nguyên

Trong hành trình chuyển đổi số, công nghệ nên được đề cập sau cùng. Công nghệ cần phù hợp với doanh nghiệp. Tất cả các vấn đề bao gồm chiến lược, tổ chức, nhân sự phù hợp cần được quan tâm trước khi áp dụng những thành phần công nghệ rõ ràng hơn như giải pháp phần mềm, dữ liệu và hệ thống phân tích.

chuyển đổi số

Nền tảng công nghệ phù hợp bên trong, năng động bên ngoài

Công nghệ luôn được truyền thông bao phủ những lớp áo màu nhiệm mang tính đột phá mạnh mẽ cho doanh nghiệp trong tương lai, tuy vậy sự phù hợp mới là yếu tố quan trọng để lựa chọn sử dụng và thu hái được thành công trong chuyển đổi số. Giải pháp công nghệ cần được quan tâm và đầu tư nhưng đây là bước cuối cùng trong một chuỗi mối quan tâm, suy tính kéo dài từ trước đó. Việc ứng dụng một hoặc một vài dự án công nghệ phù hợp và khả năng tích hợp cao, giải quyết cốt lõi căn cơ các điểm mấu chốt của doanh nghiệp về kinh doanh với tốc độ ứng dụng, thu kết quả nhanh luôn là điểm bắt đầu thực tế cho hành trình chuyển đổi số lâu dài.

Khác với công nghệ thông tin, chuyển đổi số diễn ra trong bối cảnh công nghệ phát triển tạo cơ hội đột phá trong các ngành nghề, lĩnh vực mới như AI, Blockchain, Big Data,… thực chất chuyển đổi là “cuộc chơi” nằm ngoài phạm vi của doanh nghiệp, khi công nghệ lưu trữ, tính toán, dẫn truyền… tăng trưởng quá nhanh ở cấp số nhân giúp hình thành những ngành nghề, sản phẩm dịch vụ mang tính phát triển đột phá. Từ đó hình thành một môi trường kinh doanh bất công số cho những người chậm chân, thậm chí là những những người khổng lồ chậm chạp càng có nguy cơ tụt hậu nhanh trong môi trường này.

Chuyển đổi số không còn là một dự án CNTT nếu không làm máy chúng ta vẫn có thể làm tay, nếu phần mềm không đủ dữ liệu vẫn có thể ra quyết định nhanh chóng hay phân mảnh dữ liệu vẫn chưa phải là vấn đề quá to lớn. Chuyển đổi số hé lộ ra những vùng thị trường mới cho các start up lớn nhanh, chuyển dịch thị trường từ truyền thống sang hiện đại, chứng kiến sự mất đi của nhiều thị trường và doanh nghiệp truyền thống. Chuyển đổi số là câu chuyện chiến lược của doanh nghiệp và nhà lãnh đạo, không phải của một bộ phận công nghệ đơn thuần trong doanh nghiệp.

Những trường hợp chuyển đổi số thành công thường bắt đầu từ câu chuyện chiến lược cơ bản nhất trong chiến lược sản phẩm dịch vụ, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Không phải số hóa (digitalization) đơn thuần, chuyển đổi số (digital transformation) là hành trình với bước đầu tiên không nhất thiết ứng dụng những nền tảng quá lớn, một vài ứng dụng quan trọng, có tính chiến lược, liên quan đến khách hàng, tổ chức và nhân lực, với tiêu chí cụ thể và phù hợp sẽ bắt đầu con đường gặt hái thành công cho doanh nghiệp.

Covid-19 tăng tốc công nghệ và mang lại những trải nghiệm chuyển đổi số sâu sắc

Covid-19 mang đến nhiều trải nghiệm cho các lãnh đạo trong hành trình chuyển đổi số, người ta nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe, đặc biệt sức khỏe tâm lý của nhân sự trong doanh nghiệp, những nỗi lo sợ, ảnh hưởng lớn của tác động kinh tế và y tế ảnh hưởng sâu sắc đến mọi cấp độ nhân sự trong tổ chức. Qua đại dịch những yếu tố mới đều được xem xét kỹ lưỡng trong mọi kế hoạch triển khai của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thử thách vô cùng lớn của những lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua đại dịch, nhà lãnh đạo có thêm mối quan tâm và đồng cảm sâu sắc không chỉ ở bản thân, gia đình, doanh nghiệp mà còn rộng rãi cộng đồng và các thực thể khác trong xã hội.

Những tố chất lãnh đạo trong đại dịch như tầm ảnh hưởng, sự tôn trọng, tin tưởng vô hình chung tác động rất lớn trong hoạt động chuyển đổi số, khi ở đó sự đồng bộ từ nhân sự đến tổ chức, từ qui trình đến tâm lý người ứng dụng là vô cùng quan trọng trong một môi trường luôn biến động và đổi mới, mọi chuyện không đơn thuần là ứng dụng những dự án công nghệ vào một tổ chức ổn định.

Ở một khía cạnh khác, Covid-19 đã thúc đẩy các bước phát triển lớn về hội họp trực tuyến, công nghệ làm việc từ xa, hệ thống học tập chủ động, sử dụng ứng dụng nền tảng, công nghệ đột phá mới, và điểm dễ nhận thấy nhất là mọi tầng lớp trong xã hội dường như “công nghệ” hơn sau những trải nghiệm thực tế của những đợt giao tiếp, làm việc, hòa nhập xã hội hoàn toàn từ xa.

Dù công nghệ kỹ thuật số tràn ngập cuộc sống hàng ngày ở mọi nơi, nhưng công nghệ không phải là động lực thúc đẩy một tổ chức chuyển đổi kỹ số. Động lực chính là con người – khách hàng và nhân viên, và những gì họ mong đợi từ các công ty. Càng nhiều người nắm bắt công nghệ, kỳ vọng của họ càng lớn, rằng mọi công ty mà họ làm việc hoặc mua sản phẩm và dịch vụ cũng sẽ đón nhận công nghệ. Mọi người yêu thích công nghệ và công nghệ phục vụ cho con người, mọi mặt nhu cầu từ vật chất đến cảm xúc. Đầu tư vào nguồn nhân lực mới chính là đầu tư thực sự cho chuyển đổi số.

Kỳ tới: Năng lực số của người lãnh đạo doanh nghiệp thời buổi chuyển đổi số

———

Ông Trương Bình Nguyên là Giám đốc Tiếp Thị L&A Holdings. Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như CNTT, ô tô, linh kiện phụ tùng, may mặc, kinh doanh trực tuyến, F&B. Ông sở hữu thế mạnh về tư vấn hoạch định chiến lược, marketing, phát triển thị trường, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào vận hành. Ông Nguyên tốt nghiệp MBA (University of Wales, MDIS Singapore).

———

Chuyên đề: Toward HR Digital Age – TIẾN VÀO THẬP KỶ NHÂN SỰ SỐ

“Toward HR Digital Age – Tiến vào Thập kỷ Nhân sự Số” là chuyên đề nội dung được thực hiện bởi các Chuyên gia Nhân sự L & A nhằm chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ vào công tác Nhân sự, giúp các nhà lãnh đạo và cấp quản lý tại các công ty thúc đẩy hiệu quả vận hành doanh nghiệp. 

Xem chi tiết các bài viết trước:

Kỳ 1: Những khái niệm “Số” của ngành Nhân sự

Kỳ 2: Chuyển đổi số từ góc nhìn người lao động

Kỳ 3: Chuyển đổi số từ góc nhìn Doanh nghiệp – Những trăn trở của các nhà lãnh đạo



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required