Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

Đối phó với tình huống khó xử giữa nhân viên và nhà quản lý

Bản dịch thuộc về Le & Associates
Nguồn: SHRM
©Society for Human Resource Management 2020

Làm nghề nhân sự thì khó lòng nào tránh khỏi các tình huống khó xử với nhân viên, như góp ý tiêu cực, thông báo sa thải, hoặc thậm chí các việc nhỏ nhặt hàng ngày như thái độ nói chuyện quá thân mật.

Cô Kristi, với vai trò vừa là nhà tư vấn nhân sự vừa là chủ doanh nghiệp, đúc kết giải pháp cho vấn đề này từ câu chuyện làm việc thường ngày của cô.

>>Xem thêm các video khác

Tóm lược bài chia sẻ:

  • Xin chào, tôi là Kristi Spaethe đến từ Tulsa, Oklahoma.
  • Tôi hiện là một tư vấn viên và chủ doanh nghiệp.
  • Tôi làm tư vấn nhân sự cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Đồng thời, tôi là chủ tịch của Hiệp hội Nhân sự tại Tulsa và Giám đốc thành viên của Cơ quan chính phủ.
  • Hôm nay, tôi muốn đề cập đến tầm quan trọng của các chuyên viên HR khi gặp tình huống khó xử.
  • Bản thân tôi và các đồng nghiệp HR khác đều cảm thấy mình là thị trưởng của “vùng đất khó xử”.
  • Tất nhiên, chúng ta rất dễ quay đi và trốn chạy khỏi tình huống đó thay vì đối mặt, tiếp tục cuộc trò chuyện khó khăn, đưa ra góp ý thẳng thắn, những thứ mà một chuyên viên HR nên làm.
  • Mặc dù đó là vai trò quan trọng của chúng ta, nhưng chúng ta lại rất dễ dàng lướt qua các tình huống khó xử.
  • Có câu chuyện này về một nhân viên mà tôi cần phải góp ý.
  • Mỗi sáng, anh luôn đến trước cửa phòng tôi.
  • Chúng tôi nói chuyện một chút và rồi, anh tiếp tục đứng nán lại.
  • Tôi cố gắng lắm để không nói: “Anh đang làm chuyện này trông thật khó xử.”
  • Cuối cùng thì tôi quyết định góp ý với anh.
  • Chúng tôi ngồi xuống và tôi nói:
  • “Tôi nhận thấy tình huống này. Và các đồng nghiệp khác cũng nhận thấy anh đang làm điều tương tự với họ.”
  • Sau đó thì anh ta bị sốc.
  • Anh không hề cố ý làm vậy.
  • Tôi bảo anh dành thời gian suy nghĩ về chuyện này và sau đó hãy quay lại với tôi. Chỉ cần lưu ý về hành vi của mình.
  • Ngày hôm sau, anh quay lại và nói: “Tôi suy nghĩ rồi. Chị nói đúng! Tôi đã làm vậy. Làm ơn giúp tôi với.”
  • Và đó là một ví dụ điển hình cho thấy tôi có thể để chuyện đó tiếp diễn và không làm gì cả.
  • Nhưng tôi quyết định bước vào “vùng đất khó xử” và giúp đỡ anh.
  • Tôi và ngay cả anh đều nhận ra tôi đã tác động đến anh.
  • Vậy đó, chúng ta rất dễ lướt qua các tình huống khó xử và không trực tiếp giải quyết chúng.
  • Nhưng tôi nghĩ, khi ta làm điều đó, bản thân chúng ta sẽ trở nên tốt hơn và phát triển hơn.
  • Từ đó, giúp nhân viên và đội nhóm của chúng ta phát triển.
  • Rồi làm gương cho các nhà lãnh đạo khi đưa ra lời góp ý và có những cuộc trò chuyện khó khăn.
  • Khi chúng ta phát biểu trong cuộc họp về việc: “Chúng ta không có cùng quan điểm.” Hoặc “Tôi không đồng ý.”
  • Tôi nghĩ như vậy sẽ giúp sự nghiệp của ta thăng tiến, phát triển dấu ấn cá nhân và khiến mọi người chú ý và tin tưởng chúng ta hơn.


Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required