Blog Kiến thức nhân sự

Hình ảnh

Trương Chí Dũng, Giám đốc R&D, công ty Le & Associates

Có một câu chuyện kể về một người chuyên đi đến các vùng xa xôi hẻo lánh, cách biệt với thế giới còn lại để săn cho được những bức ảnh về những con người đang sinh sống ở nơi đó. Và tất nhiên là cuộc sống được phản ánh trong những bức hình chụp được ở đây luôn khác xa so với các chốn phồn hoa đô hội và cũng chứa đựng nhiều điều thú vị.

Một buổi sáng nọ, khi đi ngang qua một ngôi làng nằm trơ trọi, cô lập ở một vùng núi xa xôi, anh bỗng nảy sinh ý tưởng là thay vì chụp ảnh như bấy lâu nay, anh sẽ giao máy ảnh của mình cho các cư dân ở đó và cố gắng hướng dẫn họ cách tự chụp hình cho mình, để xem chính họ muốn hình ảnh của mình xuất hiện trước mắt những người khác ra sao.

Ngày hôm sau, anh quay lại lấy máy ảnh và xem tất cả các bức ảnh do chính cư dân vùng này tự chụp được. Ngoại trừ các bố cục còn ngô nghê của những người cả đời mới dùng máy ảnh lần đầu, anh còn nhận ra ngay là: hầu hết các tấm hình đều chụp không lấy phần chân của người nào cả…

“Lúc đầu, tôi cũng nghĩ là dân làng đã nhầm lẫn trong việc canh chỉnh máy ảnh,” – anh ta kể lại.

“Nhưng cuối cùng thì tôi nhận ra là tất cả họ lúc bấy giờ đều đi chân không”. Dường như việc đi chân không là một dấu hiệu của sự nghèo đói, nên họ đã cố ý tự loại bỏ điều này ra khỏi các bức ảnh do mình tự chụp. Và đó là một thông điệp quan trọng đáng chú ý.

Khi đọc câu chuyện này thì mỗi người sẽ tự rút ra một điều bổ ích nào đó cho riêng mình. Một trong những điều như vậy được chia sẻ sau đây: Trong mọi hoàn cảnh sống, và mọi ngóc ngách trên quả đất này, nơi nào con người đang sống và làm việc thì nơi đó họ đều có một hình ảnh lý tưởng về chính mình, và đó là hình ảnh mà họ muốn xuất hiện trước mắt mọi người. Hình ảnh ấy nói lên vẻ đẹp mong muốn và cùng nhau, họ bảo vệ hình ảnh này. Như những cư dân trong câu chuyện kể trên. Lúc họ cắt ngang hình ngay phần chân trần của mọi người ra khỏi các bức hình là một điều đồng thuận không phải bàn cãi gì nữa. Hình ảnh của doanh nghiệp cũng tương tự như thế. Và có vẻ như trong lúc cùng nhau bảo vệ hình ảnh chung thì những con người trong một tổ chức cũng sẽ có xu hướng tìm cách loại bỏ những yếu tố chống lại hình ảnh mong muốn của công ty. Hãy luôn bàn bạc về các quan điểm được đông đảo nhân viên thừa nhận, dù không phải lúc nào họ cũng nói ra – bao gồm những gì làm cho hình ảnh của họ đẹp hơn, và những gì chống lại điều ấy. Những đợt khảo sát ý kiến nhân viên sẽ như là những dịp tổng kết, làm rõ những hình ảnh mà nhiều người cùng muốn gìn giữ và bảo vệ. Và cũng qua đó, có thể biết được những yếu tố mà nhiều người cùng thấy là chưa đẹp, nên loại bỏ. Tất nhiên còn rất nhiều điều giá trị khác có thể rút ra từ câu chuyện nhỏ này. Và chính Kare Anderson người kể lại câu chuyện này đã có lời kết: “Bạn không bao giờ thực sự hiểu biết được về ai đó cho đến khi bạn thấy được những sự lựa chọn mà họ quyết định thực hiện.”



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required