Blog Kiến thức nhân sự

Học hỏi từ những sai lầm

Bản dịch thuộc về Le & Associates
Nguồn: SHRM
©Society for Human Resource Management 2020

 

Muốn đạt tới thành công vĩ đại, thì phải chấp nhận thất bại to lớn. Dù sai phạm có tệ hại thế nào đi chăng nữa, thứ mà cấp trên quan tâm là cách bạn đứng lên, chứ không phải lúc bạn ngã xuống.

>>Xem thêm các video khác

Tóm lược bài chia sẻ:

  • Lúc đó tôi vừa nhận vị trí quản lý tại Applied Materials Semiconductor và có một người mentor.
  • Tôi đang học hỏi cách dẫn dắt một nhóm làm việc phạm vị toàn cầu và giúp công ty triển khai ERP.
  • Vì tôi là người phụ trách về sẵn sàng kinh doanh, nên tôi cũng đảm bảo các nhóm sẵn sàng cho sự thay đổi lớn này.
  • Một ngày nọ, tôi báo cáo tình hình cho ban điều hành cấp cao.
  • Tôi tự hào là số liệu hoàn toàn chính xác!
  • Tôi đã rất cực nhọc để thu thập.
  • Dù vậy, dường như mọi người trong buổi họp đều rất bực bội.
  • Bảng số liệu của tôi được chia thành xanh, vàng, đỏ theo mức độ sẵn sàng của các nhóm. Vài nhóm có nhiều màu vàng hoặc đỏ.
  • Thế là họ nổi nóng, bảo: “Tại sao chúng tôi lại đỏ chứ?”
  • Bầu không khí căng thẳng đến nổi nhân viên của tôi bật khóc.
  • Tình huống trở nên cực kỳ tồi tệ.
  • Thế nên, Giám đốc đành hủy buổi họp và bảo chúng tôi quay lại chỉ khi đã chuẩn bị đầy đủ.
  • Mặc dù tôi có dữ liệu đúng, nhưng tôi đã thất bại.
  • Tôi đến nói với mentor – anh Steve:
  • “Steve, thôi chết tôi rồi. Đây là buổi họp tệ nhất tôi từng tham dự. Sự nghiệp của tôi tiêu tan rồi.”
  • Anh ấy rất tốt bụng, đáp lại: “Không đâu.”
  • Tôi trả lời: “Anh không thấy điều tôi đã làm trước mặt tất cả trưởng bộ phận sao?”
  • Anh đáp: “Họ sẽ quan sát cách cô đứng dậy như thế nào, chứ không phải cách cô ngã xuống.”
  • Tôi hỏi: “Vậy làm sao tôi đứng dậy được đây?”
  • Anh đáp: “Điều đó tùy thuộc ở cô. Đó mới là thứ họ sẽ quan tâm.”
  • Ngày hôm sau, tôi đến nói với anh: “Steve, tôi biết mình làm gì sai rồi.”
  • “Gì thế?”
  • “Tôi đã quá quan tâm đến dữ liệu đúng, mà không nghĩ đến cách giúp doanh nghiệp thành công. Đáng lẽ tôi nên làm mọi thứ có thể để bảng số liệu chỉ có màu xanh hoặc vàng, và không nên có bất kỳ một màu đỏ nào.”
  • “Tôi nên đi đúng với mục đích là giúp công ty lớn mạnh, cho nên tôi nợ họ một lời xin lỗi. Tôi còn nợ họ tất cả nguồn lực để giúp họ đến được vị trí họ cần tới.”
  • Steve hài lòng đáp lại: “Tốt lắm!”
  • Thế đấy, bài học tôi rút ra là thông qua lầm lỗi, bạn có thể điều chỉnh chúng.
  • Chỉ cần bạn đứng dậy sau thất bại, nhận ra mục đích và mục tiêu bản thân.
  • Quan trọng là tinh thần bạn đang cố gắng đạt được, chứ không phải con chữ của dữ liệu.
  • Hoặc điều bạn nghĩ mình cần đo đạc, mà thật sự điều mình đang cố gắng thực hiện.
  • Và điều đó đã giúp tôi rất nhiều xuyên suốt con đường sự nghiệp của mình.


Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required