Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

HR cần làm gì để tạo môi trường làm việc an toàn mùa dịch cho đội ngũ?

Khi đại dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát, Microsoft đã bắt đầu quan sát tình hình và đặt ra những câu hỏi xoanh quanh các vấn đề về môi trường làm việc, nhân viên của họ sẽ làm việc ở đâu và quản lí nhân viên như thế nào là tốt nhất để đạt hiệu quả cao cho công ty. 

Việc chủ động ứng phó, thông tin kịp thời và xây dựng môi trường làm việc an toàn cho đội ngũ trở thành nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các bộ phận Nhân sự tại các công ty trên toàn thế giới trong 2 năm vừa qua.

Dưới đây là một số giải pháp từ Chuyên gia Nhân sự L & A có thể giúp đội ngũ HR tạo ra môi trường làm việc an toàn tại Doanh nghiệp:

– Đảm bảo môi trường (vật lý) an toàn 

  • Đặt các máy móc/thiết bị/nơi làm việc của các cá nhân cách xa nhau hơn
  • Thiết lập các rào chắn để giữ an toàn cho NLĐ
  • Điều chỉnh hệ thống thông gió và điều hòa không khí
  • Vệ sinh và khử trùng nơi làm việc thường xuyên như văn phòng, nhà vệ sinh, không gian chung, thiết bị dùng chung (hạn chế tối đa số người tại phòng ăn tập thể, sử dụng đồ dùng cá nhân,…)

– Chính sách quản lí nhân viên linh hoạt

Tuân thủ các chính sách của Cơ Quan Quản Lý Sức Khỏe và An Toàn Nghề Nghiệp (OSHA) kịp thời.

  • Áp dụng các biện pháp giãn cách và giữ an toàn cho người lao động (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay,…).
  • Khám sàng lọc sức khỏe trước khi làm việc (kiểm tra thân nhiệt hoặc khai báo y tế). 
  • Thực hiện thay đổi ca làm việc hoặc lịch làm việc để ít nhân viên có mặt trong văn phòng cùng một lúc (nhiệt độ thân nhiệt bằng hoặc cao hơn 38 độ C; hoặc đang đợi kết quả xét nghiệm vi-rút không nên đến công ty hoặc tiếp xúc cộng đồng).
  • Nghỉ ốm có lương để khuyến khích người lao động nếu họ đang có các triệu chứng hoặc nghĩ rằng họ đã mắc bệnh.

Thực tế, tại L & A đã áp dụng Hybrid Working vào công tác quản lý trong mùa dịch Covid-19, chia các phòng ban thành 2 đội, làm việc luân phiên cách tuần để đảm bảo không lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, bộ phận nhân sự cũng cần phải thông báo đến nhân viên của mình các chính sách về việc người lao động đã bị nhiễm Covid trước đó có thể quay trở lại công việc của họ tại công ty khi có giấy xét nghiệm âm tính và trong khoảng thời gian 7 ngày không còn xuất hiện các triệu chứng như họ, sốt, viêm họng,…

– Tương tác với đội ngũ lao động thường xuyên

  • Thông báo các quy định để đảm bảo một môi trường làm việc an toàn
  • Cập nhật về bất kỳ thay đổi nào trong chính sách và được thống nhất trên một số kênh truyền thông nhất định
  • HR hãy chủ động cung cấp thông tin, tránh để đội ngũ lo lắng và cảm giác bị “bỏ quên”. 
  • Nhân viên cần hỗ trợ hoặc giải đáp có thể liên hệ với bộ phận nhân sự

Để từ đó tạo sự kết nối chặt chẽ trong đội ngũ, “hybrid working xa mặt nhưng không cách lòng!”

– Ứng biến với các trường hợp khẩn cấp

  • Xác định và cách ly những nhân viên bị nhiễm bệnh khỏi nơi làm việc
  • Sắp xếp nhân sự phù hợp đảm nhận các “khoảng trống” trong công việc 

Người làm nhân sự cần phải có một cách nhìn khách quan về tình hình dịch bệnh tại địa phương nếu con số lây nhiễm có xu hướng tăng mạnh và không có dấu hiệu suy giảm, chúng ta cần đưa ra những biện pháp hợp thời.

Tại L & A chúng tôi đã ký kết với các bác sĩ trong việc tư vấn, khám chữa bệnh cho nhân viên để họ hiểu và nâng cao ý thức phòng dịch, cũng như chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Điều này giúp nhân viên cảm thấy an tâm trong quá trình làm việc công ty và tuân thủ đúng biện pháp phòng chống Covid trong Doanh nghiệp.

Ánh Hân



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *