Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

Khám phá lựa chọn của bạn: Nhân viên, chuyên gia tư vấn hay người mới khởi nghiệp

Nhân viên chính thức: bạn có được sự an toàn, đảm bảo về  lợi ích, kế hoạch lương hưu và những đặc quyền khác.

Chuyên gia tư vấn: bạn sẽ làm việc với những dự án, khách hàng và giải pháp. Sự đa dạng trong ngành nghề tư vấn đã mời gọi các nhà quản lý điều hành, cho phép họ tận dụng chuyên môn tối đa và tham gia nhiều cơ hội khác nhau.

Người khởi nghiệp: xác định theo con đường của riêng bạn. Quản trị doanh nghiệp rất thú vị và cuốn hút nhưng bạn phải học cách sống trong lo lắng, khả năng tài chính không ổn định và nó có thể khó gánh vác.

Bài viết này sẽ tập trung vào những phần khác nhau của công việc, những ưu điểm và khuyết điểm, có thể giúp bạn xác định những việc phù hợp với mình. Bài viết sẽ bắt đầu với phần vấn đề quen thuộc nhất là nhân viên.

Làm việc như một nhân viên chính thức

Mặc dù thị trường tài chính không ổn định, hiệu quả thấp của công nghệ và những tin tức đáng thất vọng về kinh tế và cơ hội về nghề nghiệp nhưng việc tìm kiếm công việc phù hợp đòi hỏi phải cố gắng và sự sáng tạo, công việc sẽ đến với bạn vào một ngày gần nhất.

Nếu bạn quyết định theo đuổi công việc thì bạn nên tự hỏi bản thân mình những câu hỏi như sau:

  • Bạn sẽ quản lý và phát triển công việc của mình như thế nào?
  • Bạn sẽ làm thế nào để tiếp tục phát triển vị trí của mình?
  • Bạn sẽ tìm thấy sự thoải mái và sự thỏa mãn bản thân như thế nào?

Điều quan trọng nên nhớ đối với một nhân viên tư vấn là không quan trọng ai là người sẽ trả tiền cho bạn, bạn làm việc cho chính bản thân và cho gia đình bạn. Vì thế, công việc không nhất thiết là cung cấp tiền, lợi ích hay sở thích, nó phải mang đến giá trị và khẳng định bản thân. Trong một thế giới nơi mà công việc điều khiển cuộc sống của bạn, những giá trị của cảm xúc đóng góp phần quan trọng cho sự phát triển bản thân và đạt thành tựu và điều quan trọng là cấp trên của bạn tìm ra được giá trị và công sức mà bạn đóng góp cho công ty.

Lập kế hoạch và chuẩn bị điều cần thiết. Nó nhấn mạnh việc bạn phát triển “Sơ đồ nghề nghiệp”, một thanh công cụ giúp bạn định hình nơi bạn sẽ đến trong năm sau, 5 năm hay 10 năm nữa tính từ thời điểm hiện tại đến thời điểm hiện tạ. Với “Sơ đồ nghề nghiệp” bạn sẽ có một lộ trình biểu đồ của dự án nghề nghiệp, bạn sẽ phát triển và đi đúng hướng, có thể bạn sẽ phải  thay đổi nó thường xuyên nhưng bạn sẽ phải tiến lên phía trước để gặp được nhiều cơ hội mới, mở rộng kiến thức, và sắp đặt lại vị trí của bạn để tiếp tục phát triển.

Khi bạn đã có kế hoạch trong tay, bạn phải kiểm soát được cuộc sống của mình, thỉnh thoảng nhiều nhân viên sẽ từ bỏ khi họ chấp nhận cơ hội nghề nghiệp. Một số họ sẽ nghĩ rằng sự nghiệp của họ bây giờ là thuộc về công ty, họ thụ động và chờ đợi công ty tạo ra bước tiếp theo cho sự nghiệp của họ.

Bạn biết rằng lý tưởng của bạn là tiến đến vị trí khác trong cấu trúc quản lý của công ty. Trong sự dự đoán, bạn nên tiến hành những bước sau:

  • Chuẩn bị và tiếp tục nâng cấp “ Hành trình thành tích”, nhấn mạnh tất cả sự đóng góp trong dự án, tăng doanh thu và hơn thế nữa bạn sẽ đóng góp cho công ty. Nó là một yếu tố quan trọng trong việc đàm phán về việc thăng tiến và tăng lương.
  • Phát triển “Hồ sơ liên kết mạng nhân lực”, bạn có thể nâng cấp dễ dàng và nhanh chóng với mọi liên hệ, mọi người có thể đánh giá khi thiết lập và thực hiện các chiến dịch tìm kiếm công việc sắp tới.
  • Chuẩn bị “ Biểu đồ đền bù”, mô tả cụ thể vấn đề tăng lương, lợi ích, và một số vấn đề tài chính khác. Mang theo cùng với biểu đồ nghề nghiệp của bạn và nâng cấp chúng tương ứng.

Là một nhân viên, bạn cần cố gắng để đáp ứng 2 vấn đề độc lập nhưng liên quan đến nhau, nhật ký công tác của bạn và  quản lý. Nó có thể đạt được nếu như bạn hiểu rõ về điều bạn muốn và giao tiếp với thông tin đó cũng như sự hỗ trợ về trình độ chuyên môn và tài năng cho người quản lý.

Làm việc như một nhà tư vấn viên.

10 năm trước, có rất ít tư vấn viên, họ thường làm việc cho các tổ chức lớn và bộ phận tư vấn được thành lập vững chắc. Tuy nhiên, ngày nay công việc tư vấn phát triển với tốc độ khá nhanh bởi vì công việc này có lợi cho cả tư vấn viên và cả công ty.

Là một tư vấn viên, bạn phải tự củng cố bản thân và xây dựng một danh tiếng vững chắc, bạn được tự chọn các công việc và tập trung vào lĩnh vực chuyên nghiệp và thách thức bạn. Hơn thế nữa, bạn được trả lương cao từ công ty và cơ hội thì không có giới hạn. Có những tư vấn viên đặc biệt quan tâm lập kế hoạch chiến lược, bán lẻ, Marketing, IT, HR, cải thiện tăng năng suất và hiệu quả, tài chính doanh nghiệp và đầu tư, M&A, hoạt động và tất cả các ngành nghề và các chức năng khác bạn có thể nghĩ đến.

Đối với người chủ công ty bạn có thể bắt gặp được những tài năng cho dự án cụ thể hay công việc, cho dù có 2 tuần hay 2 năm, và được làm với tư vấn viên cho đến khi dự án hoàn tất. Không có những cam kết lâu dài tồn tại giữa nhân viên và người chủ công ty.

Nếu bạn đã quyết định theo đuổi sự nghiệp nghề nghiệp, bạn phải trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Bạn có phát triển được trong một môi trường liên tục thay đổi? Tư vấn viên là trong tư thế sẵn sàng di chuyển từ khách hàng này đến khách hàng khác, làm việc trong tổ chức đa dạng. Để thành công, bạn phải nhanh chóng thích ứng với môi trường thay đổi và nhận thức với tốc độ nhanh.
  • Bạn có thể xử lý được các áp lực và cam kết. Tư vấn viên thường xuyên làm việc trong thời gian nhạy cảm của dự án và bị áp lực về sự cung cấp. Bạn có thể gánh vác được áp lực?
  • Bạn có các kỹ năng hoạt động nhóm và khả năng lãnh đạo? Hoạt động nhóm là một trong những phương pháp được các nhà tuyển dụng ngày nay ưa thích. Thực tế là không ai hoạt động độc lập. Hơn thế nữa, bạn được tham gia như một nhà tư vấn tham gia các nhóm và lãnh đạo nhóm. Bạn có những kỹ năng quản lý, lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp phù hợp với yêu cầu?
  • Bạn có phải là một nhà tiếp thị tài năng, tự tin, khả năng nói lưu loát và năng động? Hầu hết các chuyên gia tư vấn, trừ những người làm việc trong các tổ chức tư vấn lớn thường bán sự tư vấn của họ như là bước đầu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vì thế, không cần biết bạn đặc biệt với lĩnh vực nào, bạn cần phải một nhà tiếp thị sắc sảo, có thể truyền tải được kiến thức và chuyên môn của bạn một cách nhanh chóng.
  • Bạn có ước muốn làm việc trong môi trường tư vấn độc lập, hay bạn muốn tham gia vào các tổ chức tư vấn? Đây là những câu hỏi thiết yếu và thực tế.

Nếu bạn chọn công việc là một nhà tư vấn độc lập, bạn đang chọn những gì mà mọi người cho là con đường kinh doanh. Sẽ không có người trả lương cho bạn, không có có những ngày bệnh, không trả cho ngày lễ, không có những phúc lợi khác. Hơn thế, bạn sẽ tự tạo ra cơ hội thông qua kết hợp sự hiểu biết về tiếp thị, kỹ năng quản lý mối quan hệ với khách hàng, và khả năng chuyên môn của bạn về lĩnh vực cụ thể của tư vấn. Hơn nữa, bạn sẽ tự hỏi bản thân nếu có thể chấp nhận nguy hiểm về vấn đề tài chính của việc tự quản lý và sự lên xuống của cảm xúc cái mà thường xuyên sẽ theo bạn. Bạn có thể lên khi bạn đang làm việc và xuống khi không.

Mặc khác, nếu bạn lựa chọn tham gia công ty tư vấn, bạn sẽ thường xuyên có được cả hai thứ – sự năng động và thường xuyên thay đổi môi trường làm việc thu hút nhiều chuyên gia tư vấn, kèm theo sự ổn định trong tiền lương mà 2 tuần được trả 1 lần từ người công ty tư vấn

Ngày nay, ngành tư vấn được thành lập chu đáo và là một nghề được coi trọng trong giới chuyên gia, nhà quản lý và pháp lý. Những cơ hội mà công ty nhận ra các nhà tư vấn tài chính và lợi ích của các hoạt động có thể mang lại cho công ty. Đó thật ra là ‘thắng-thắng’ cho những người tham gia. Nếu bạn dũng cảm, nghị lực và chuyên môn để làm công việc tư vấn, bạn sẽ tìm được chính mình, sự chuyên nghiệp, và một khoảng phần thưởng đáng kể về tài chính.

Làm việc như một người khởi nghiệp

Các quốc gia trên thế giới đã nuôi dưỡng sự khởi nghiệp thông qua nhiều hình thức khác nhau, những thế kỷ trước chưa bao giờ có hiện tượng người khởi nghiệp từ những chủ kinh doanh nhỏ trên đường kể từ khi Bill Gates làm nên một cuộc cách mạng công nghệ ngày nay. Điều quan trọng là bạn phải thực tế trong sự mong đợi của mình, và biết rằng đại đa số các chủ doanh nghiệp sở hữu liên doanh nhỏ và không phải là các tập toàn lớn. Chúng ta không được nhìn thấy trên Oprah, không xuất hiện trong tạp chí Time, và không chạy đến các ngân hàng với hàng triệu đô. Thay vào đó, chúng ta là những cá nhân làm việc chăm chỉ, những người được chọn con đường khởi nghiệp đa dạng và những lý do chuyên nghiệp.

  • Bạn có phải là người ưa mạo hiểm?
  • Bạn có thể sống với sự không chắc chắn khi bạn nhận được tiền lương tiếp theo? Bạn có tiết kiệm tiền?
  • Bạn có thể làm việc không mệt mỏi trong nhiều tuần hay nhiều tháng? Bạn có mức năng lượng cao?
  • Bạn có thể làm việc vượt qua sự tuyệt vọng và mất những cơ hội, và vẫn tiếp tục tiến lên.
  • Bạn có tự tin, quyết đoán, năng động và tự lực cánh sinh.
  • Bạn có sự cổ vũ tinh thần từ người thân, gia đình và bạn bè?

Nếu bạn trả lời ‘CÓ’ với những câu hỏi trên, bạn chắc chắn có tố chất của người kinh doanh, quyết tâm, và hệ thống hỗ trợ điều mà rất quan trọng trong việc thành công. Nếu không có những phẩm chất và một sự cam kết mạnh mẽ bạn phải sẽ phải đối mặt với những thách thức không thể vượt qua.

Vì thế, bạn nên hỏi bản thân tại sao bạn đang xem xét việc kinh doanh

  • Nếu bạn muốn thoát khỏi những cực nhọc của 9-5 công việc, hãy quên nó! 9 đến 5 công việc chỉ được xem như là một kỳ nghỉ khi bạn tự quản lý.
  • Nếu có thể kiếm được hàng tấn tiền, hãy quên đi! Không vấn đề về khái niệm kinh doanh, không vấn đề về chiến lược tiếp thị, không vấn đề về mạng lưới quan hệ, không vấn đề về mọi thứ, xây dựng một liên doanh mới Tốn chi phí. Nó sẽ làm mất thời gian, có thể 6 tháng, có thể 3 năm, trước khi bạn bắt đầu thấy lợi được lợi nhuận.
  • Mặc dù bạn có thể có lợi nhuận từ việc làm chủ và nghĩ rằng bạn đang dẫn chương trình, thực tế là khách hàng của bạn mới là người dẫn chương trình. Hiện tại, ngoài việc phải báo cáo với quản lý của bạn, bạn phải báo cáo cho từng khách hàng mà bạn đang hợp tác. Trách nhiệm của bạn sẽ tăng chứ không giảm.
  • Nếu bạn có thể chọn thời gian mà bạn muốn làm việc hãy quên đi! Bạn sẽ phải tìm và làm việc với tất cả khách hàng và các dự án. Chắc rằng nó có thể dễ dàng để có một ngày nghỉ thứ sáu bây giờ hoặc nữa, nhưng chỉ nếu khi doanh nghiệp của bạn vẫn tiếp tục hoạt động và đáp ứng được nhu cầu khách hàng khi bạn vắng mặt.
  • Nếu có thể tạo ra một môi trường làm việc ổn định, hãy quên điều này đi! Các nhà khởi nghiệp doanh nghiệp rất năng động và luôn thay đổi con đường sự nghiệp. Bạn nên làm việc trôi chảy, sẵn sàng thay đổi thị trường và khách hàng và có thể xử lý được cảm xúc luôn thay đổi của bạn.
  • Bây giờ bạn có đang chán nản? Đừng như thế! Vâng, có những điều không chắc chắn, nhiều giờ, thiếu ngủ, vấn đề tài chính, những cam kết lớn lao như doanh nhân, nhưng nó cũng có những lợi ích to lớn. Khi là một nhà doanh nhân và có một công ty nhỏ của mình, tôi không thể hình dung được làm mọi thứ. Mặc dù có rất nhiều bất lợi, không có một nghề nghiệp nào phù hợp với tôi. Nó cũng giống như bạn chứ?

Tóm tắt

Công việc là một phần rất lớn trong cuộc sống của chúng ta. Hiện tại, sự không giới hạn cho cơ hội nghề nghiệp như nhân viên, chuyên gia tư vấn hay là một người khởi khởi nghiệp điều này giúp bạn có thể lựa chọn những con đường được gắn kết chặt chẽ với mục đích làm việc lâu dài của ban. Đi về phía trước với niềm say mê và quyết tâm, hãy lựa chọn công việc mà bạn mong muốn nhất.



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *