Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

Khoảng cách lớn giữa nghĩ và làm trong việc cải thiện năng suất lao động

“Việt Nam có thể cải thiện năng suất lao động để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trong các lĩnh vực liên quan đến quản lý nguồn nhân lực, điều mà các doanh nghiệp có thể tự mình nỗ lực để đạt được, bất chấp những khó khăn trong việc thực hiện các giải pháp xã hội và vĩ mô như giáo dục và cải tiến thể chất, ông Ngô Đình Đức – Giám đốc điều hành của L & A chia sẻ.

TP.HCM – Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải đối mặt với thế giới cạnh tranh khốc liệt cho sự sống còn và phát triển của họ thì việc nâng cao năng suất lao động sẽ giúp ích rất nhiều, theo chia sẻ của doanh nhân cấp cao và giám đốc điều hành tại một cuộc hội thảo vừa được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh do công ty Le & Associates (L & A) tổ chức. “Việt Nam có thể cải thiện năng suất lao động để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trong các lĩnh vực liên quan đến quản lý nguồn nhân lực, điều mà các doanh nghiệp có thể tự mình nỗ lực để đạt được, bất chấp những khó khăn trong việc thực hiện các giải pháp xã hội và vĩ mô như giáo dục và cải tiến thể chất, ông Ngô Đình Đức, Giám đốc điều hành của L & A, nói.

Nhiều công ty tại Việt Nam đã được thành hưởng quả từ sáng kiến của mình để cải thiện năng suất lao động. Công ty Vàng bạc Phú Nhuận (PNJ) đã tăng năng lực lên rất nhiều kể từ khi nó thuộc quyền sở hữu của các bậc thầy thủ công mỹ nghệ và hàng trăm công nhân có tay nghề cao để vượt qua đối thủ cạnh tranh  của họ hơn 250% và nằm trong top 20 trong ngành này trên toàn thế giới; đó là một bài học đắt giá mà các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và mỹ thuật nên nằm lòng.

Những doanh nghiệp khác, gồm TBS (Thái Bình Shoes Group), đã phải cạnh tranh với các nhà sản xuất Quốc tế để trở thành doanh nghiệp lớn thứ 2 Việt Nam sản xuất và xuất khẩu túi xách tay. Đứng đầu hệ thống KPIs thông minh của họ là hệ thống công nghệ thông tin phức tạp, nó đã đóng góp rất lớn vào việc theo dõi và cải thiện các kết quả cá nhân và tổ chức. ban đầu, nó rất thực tế và tập trung chủ yếu vào việc thiết lập một số chỉ số dễ thực hiện để tính (KPI). Và sau đó mới tăng dần về số lượng và mức độ phức tạp ở giai đoạn khi tất cả mọi người được học và hiểu về hệ thống.

ICP (Consumer Sản phẩm Công ty Cổ phần Quốc tế) với kế hoạch nhân sự chủ động và triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh của công ty đã tạo điều kiện cho tăng trưởng cao hơn 20% mỗi năm, trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng đang phát triển rất cạnh tranh. Họ thiết lập các chỉ số KPI về nguồn nhân lực cho tất cả các nhà lãnh đạo trong công ty và các Phó Chủ tịch về nhân sự có mặt trong cuộc họp chiến lược với tất cả các giám đốc điều hành cấp cao.

Ông Hosono Kyohei đến từ Dream Incubator Inc. đã chia sẻ trường hợp của Toyota và Seven Eleven, người đã triển khai rất vững chắc công việc từ các giám đốc điều hành đến mỗi nhân viên và làm cho nhân viên trong hệ thống đều cải thiện năng suất kinh doanh hàng ngày.

Đó là những ví dụ xác thực cùng với số liệu thống kê cụ thể. Kết quả từ một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về doanh nghiệp ASEAN đã cho thấy rằng 92 phần trăm trong số họ chọn giải pháp đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên của họ.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát nhanh với hơn 250 công ty đã tham gia buổi hội thảo nhân kỷ niệm 15 năm thành lập L&A, 75 phần trăm coi đào tạo và phát triển các kỹ năng và thái độ của nhân viên mang lại kết quả rất rõ ràng, trong khi 25 phần trăm còn lại  chỉ nghĩ là nó hiệu quả; Và 84% và 31% là con số tương ứng cho việc tăng cường năng lực lãnh đạo của các nhà lãnh đạo.

“Hầu hết khách hàng của chúng tôi thấy rằng cách hiệu quả nhất nhưng ít tốn kém nhất để nâng cao năng suất lao động chính là nâng cao kỹ năng và thái độ của các nhân viên, đặc biệt là tăng năng lực lãnh đạo để thực hiện các chiến lược kinh doanh. Năng lực lãnh đạo được xem như là chìa khóa để đổi mới sản phẩm, quy trình, để tăng sự tham gia đóng góp của người lao động và thúc đẩy những thay đổi cần thiết. “- ông Đức cho biết.

Tuy nhiên, hơn 90% các công ty ở Việt Nam không thực hiện được theo đúng ý muốn của họ. Các trưởng phòng HR chủ yếu làm công việc điều hành hoạt động, ít tiếp xúc với các CEO và kế hoạch chiến lược của công ty. “Giám đốc nhân sự có tầm quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng một hệ thống quản lý phù hợp với chiến lược tổ chức, tuy nhiên, có một khoảng cách lớn giữa ý chí (80% người mong muốn) và thực hiện (38 phần trăm những người cảm thấy hài lòng) về vai trò của Giám đốc nhân sự trong tổ chức (khảo sát trên toàn thế giới của Oracle), CEO của L&A cho biết.

“Để có sức cạnh tranh về nhân sự và kinh doanh có hiệu quả hơn, các chiến lược nhân sự phải được đối chiếu với chiến lược công ty. Điều này ngày càng phổ biến trong các công ty đa quốc gia, nhưng lại chưa được áp dụng trong các doanh nghiệp ở Việt nam, đặc biệt là các doanh nghiệp địa phương,” ông Đức cho hay. Ông cũng nhấn mạnh đến sự theo sát chiến lược phát triển kinh doanh của bộ phận nhân sự, nhanh chóng nhận thức được sự thay đổi của thị trường để tái cơ cấu tổ chức, tập trung vào các kỹ năng cốt lõi và phát huy tối đa tài năng để đạt được mục tiêu chiến lược.

Một số công ty đa quốc gia tại Việt Nam là khá bắt kịp xu hướng và làm việc theo mô hình HR Business Partners (HRBP). HPBPs là các chuyên gia nhân sự làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo cấp cao của tổ chức để phát triển chiến lược về nhân sự, hỗ trợ có hiệu quả các mục tiêu chung của tổ chức. Tuy nhiên, theo ông Đức, nó vẫn còn rất mới đối với đa số các công ty. Và để tìm một ứng cử viên tốt cho vị trí HRBP không phải là một công việc dễ dàng ở Việt Nam.

Cũng trong buổi hội thảo, L & A đã ký kết hợp tác chiến lược với Dream Incubator Inc (DI), Nhật Bản để học hỏi các phương pháp và kinh nghiệm trong tư vấn quản trị doanh nghiệp và làm phong phú các dữ liệu kinh doanh và nhân viên của mình. DI cũng được kỳ vọng sẽ giúp L & A kết nối với các đối tác tiềm năng trong ngành công nghiệp và khách hàng Nhật Bản.

L & A, được thành lập vào năm 2001, đã có hơn 8000 nhân viên đang làm việc tại tất cả các tỉnh và thành phố của Việt Nam và là một nhà cung cấp giải pháp toàn diện về nhân sự tương ứng với chiến lược kinh doanh. Các dịch vụ của nó bao gồm vốn con người và tổ chức tư vấn phát triển, cá nhân và đánh giá doanh nghiệp, huấn luyện và đào tạo, tuyển dụng, cho thuê lại lao động, v.v.

Theo Vietnamnews.



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required