Blog Kiến thức nhân sự

Năm cách tạo ấn tượng với cấp trên

Những hành động nào sẽ tạo ấn tượng với cấp trên nhiều nhất?

 

Để trả lời câu hỏi này, tôi đã thu thập dữ liệu từ 9288 cá nhân. Dữ liệu là bài đánh giá mà các nhà quản lý đã xếp hạng những người báo cáo trực tiếp của họ về 48 hành vi cá nhân (tập hợp thành 16 nhóm năng lực). Họ đánh giá thành tích của các cá nhân dựa trên hiệu quả và nỗ lực.

Những cá nhân được chia thành hai nhóm dựa trên xếp hạng thành tích của họ (ví dụ những người trên trung bình và dưới trung bình). Tính toán các kết quả t-tests, chúng tôi tập trung vào những khác biệt lớn nhất giữa nhóm dưới trung bình và trên trung bình. Từ đó tôi có thể xác định được 5 năng lực hàng đầu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với cấp trên.

Để bạn có thể hiểu sâu hơn, tôi đã áp dụng một thử nghiệm cho bài phân tích của mình. Tôi chọn ngẫu nhiên 50% những cá nhân từ cùng một nhóm mẫu và chạy cùng một phân tích đã được liệt kê ở trên. Trong cả hai nghiên cứu, một phát hiện tuyệt vời là cả 5 năng lực hàng đầu đều giống nhau.

Trong biểu đồ bên dưới, tôi thể hiện những xếp hạng hiệu quả trung bình của 5 năng lực, so sánh những năng lực của nhóm dưới trung bình với nhóm trên trung bình dựa trên xếp hạng thành tích của họ.

(Nếu bạn muốn có các chi tiết cụ thể khi thực hiện kiểm tra t-test so sánh hai nhóm thì giá trị T = 56,53, Sig. 0,000. Sử dụng 50% người tham gia được chọn ngẫu nhiên)

 

 

Mặc dù phân tích đã chỉ ra rằng tất cả 16 năng lực đều có ý nghĩa thống kê, nhưng tôi muốn làm nổi bật 5 năng lực hàng đầu tạo ra sự khác biệt lớn nhất. Biểu đồ trên chứng minh rằng thành tích trên trung bình đối với năm năng lực này sẽ tác động đáng kể đến thứ hạng thành tích. Chỉ cần đạt trên mức trung bình đối với 3 trong số các năng lực này sẽ đem tới xếp hạng thành tích ở mức 50%, và nếu có 3 năng lực đạt mức 90% sẽ đẩy xếp hạng thành tích lên tới mức 75%. Nói cách khác, bạn nên làm tốt 3 trong số 5 điều này.

5 cách để tạo ấn tượng với sếp

Làm hết mình

Hầu hết mọi người đều có kế hoạch làm công việc họ được giao và làm việc chăm chỉ một cách hợp lý. Điều thực sự gây ấn tượng với cấp trên là khi nhân viên vượt xa hơn mong đợi và làm hết mình để đạt được kết quả ngoài mức bình thường. Khi người quản lý của bạn giao cho bạn một đống công việc với kỳ vọng rằng nó sẽ hoàn thành trong một tuần, những người làm việc hết mình sẽ hoàn thành công việc trong ba ngày. Một số người lo lắng rằng nếu họ làm tốt một lần, người quản lý của họ sẽ mong đợi việc đó diễn ra thường xuyên, nhưng đừng bao giờ che giấu với người quản lý năng lực thực sự của mình. Sẵn sàng làm hết mình trong một số nhiệm vụ. Hãy cho sếp của bạn biết rằng để hoàn thành mục tiêu kéo dài này, bạn đã vượt qua cả mong đợi. Điều này sẽ chứng minh cho sếp của bạn thấy được những gì bạn có thể làm.

Luôn mang lại kết quả mong đợi

Nhiều người cho rằng nếu họ thỉnh thoảng mang lại kết quả như mong đợi thì điều đó cũng đã đủ rồi. Nhưng những người luôn mang lại kết quả sẽ tạo ấn tượng khác biệt với người quản lý của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với diễn viên Will Smith, anh ấy kể lại việc chạy bộ trên máy ở phòng tập thể dục và có người bên cạnh anh ấy cũng đang tập luyện. Will Smith đã chạy đua quyết liệt đến mức anh nghĩ rằng mình sẽ chết trước khi ra khỏi máy chạy bộ. Mặc dù nghe có vẻ là một phản ứng thái quá, nhưng người quản lý của bạn sẽ nghĩ gì nếu họ biết bạn sẽ cố gắng bao nhiêu để mang lại kết quả như mong đợi? Khi bạn đều đặn mang lại kết quả mà không viện cớ này nọ, điều đó sẽ tác động mạnh đến cách sếp nhìn nhận về bạn.

Chủ động trong công việc nhiều hơn

Tôi luôn thấy thú vị khi các con gái tôi dẫn bạn trai đến nhà ăn tối. Một số chỉ xem tôi rửa bát sau bữa ăn nhưng một số thì giúp tôi. Chính những người giúp đỡ đã nhận được cái gật đầu của tôi (*để tìm hiểu con gái tác giả*). Khi bạn hoàn thành công việc, bạn có chờ đợi để được giao việc tiếp theo hay không? Hoặc bạn có thấy điều gì cần phải hoàn thành tiếp theo hay không? Những người chủ động nhìn thấy đống lộn xộn và dọn dẹp nó, họ nhìn thấy và xử lý vấn đề trước khi nó xảy ra. Những hành động này sẽ được chú ý. Đợi tới lúc sếp kêu bạn dọn dẹp đống lộn xộn thì bạn sẽ không nhận được lời khen ngợi đâu.

Giải quyết vấn đề

Thật thú vị khi quan sát mọi người chịu đựng những thứ cần sửa chữa trong bao lâu. Một chiếc vòi bị rò rỉ, một quy trình không hiệu quả, một quy trình có thể được tự động hóa nhưng vẫn hoạt động thủ công. Những nhân viên trung bình làm việc không hiệu quả và chỉ biết phàn nàn dù có hàng ngàn thứ cần phải sửa chữa trong tổ chức. Khi bạn giải quyết một vấn đề hoặc sửa chữa một thứ gì đó thì tên bạn sẽ được gắn với giải pháp cải tiến mới.

Nêu gương tích cực cho người khác

Sẽ thật là tuyệt vời nếu chúng ta có nhân viên làm việc tốt, nhưng sẽ tốt hơn nữa khi người nhân viên ấy biết khuyến khích những người khác cùng trở nên tốt hơn. Thông thường, họ lấy chính mình làm tấm gương khi người khác không nhìn ra. Nó cũng được thực hiện bởi thái độ khuyến khích và nhiệt tình mà họ mang lại cho công việc. Khi làm việc bên cạnh người chán ghét công việc bạn chỉ thấy chán nản và kiệt sức, nhưng làm việc với người nhiệt tình và yêu thích những gì họ làm sẽ khiến cuộc hành trình trở nên thú vị.

 

Hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp một số cách thực tế và có thể hành động để xây dựng thành tích của bạn so với những người khác và gây ấn tượng với cấp trên. Hãy nhớ rằng 5 hành vi này không phải do mơ mộng hay tưởng tượng mà xuất phát từ các nghiên cứu khoa học xác nhận tác động của chúng. Hãy nhớ — chỉ cần làm tốt 3 trong số những điều này sẽ nâng thứ hạng thành tích của bạn lên top 75%.

Joe Folkman



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required