Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

Về sự căng thẳng trong công việc

Trương Chí Dũng

Trong quá trình đi làm, ai cũng từng có những lúc gặp áp lực do công việc gây ra. Thường thì các doanh nghiệp có điều kiện cho nhân viên học quản lý sự căng thẳng để họ có hướng ứng xử với vấn đề luôn gặp phải trong môi trường làm việc này. Và người quản lí nhân viên phải chú tâm về vấn đề này.

Có một câu chuyện cũng kể về khóa học như vậy:

Người giảng viên của lớp học này khi đó đã mang ra một cốc nước và hỏi, “cốc nước này nặng bao nhiêu? Nhiều câu trả lời được nêu lên và mọi người ước chừng cốc nước nặng khoảng từ 20 gam đến 50 gam.

Quản lý nhân viên - Kiểm soát căng thẳng trong công việc

Người giảng viên giải thích: “Trọng lượng tuyệt đối của cốc nước không phải là vấn đề, mà quan trọng là bạn cố gắng cầm được cốc nước này được trong bao lâu”.

Trong một phút, chẳng có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra.

Trong vòng nửa giờ, có thể một cơn đau nhức sẽ xuất hiện ở cánh tay mà bạn cầm cốc nước.

Còn nếu bạn phải giữ nó trong một ngày, bạn có thể sẽ phải gọi xe cứu thương rồi đó.

Cho dù ly nước tuy nhẹ, nhưng nếu giữ nó càng lâu thì công việc đó càng trở nên nặng nhọc.”

Người giảng viên nói tiếp: “Và đó cũng là cách mà chúng ta làm việc với khái niệm quản lý căng thẳng. Nếu chúng ta gánh áp lực công việc về lâu dài, sớm muộn gì gánh nặng cũng sẽ lớn thêm lên đến lúc bạn không còn chịu nổi. Cũng như với việc cầm cốc nước, bạn phải đặt nó xuống một thời gian và nghỉ đi một chút đã trước khi lại cầm nó lên lại một lần nữa. Khi chúng ta đã tươi tỉnh lại, chúng ta có thể tiếp tục với gánh nặng của mình.”

“Vì vậy, trước khi bạn trở về nhà tối hôm nay, hãy đặt gánh nặng công việc xuống, đừng mang nó theo về nhà. Sáng mai bạn hãy quay lại và tiếp tục gánh vác nó. Bất kể gánh nặng bạn đang mang vác bây giờ là gì, hãy đặt chúng xuống một chút để nghỉ nếu có thể được. Cuộc sống vốn ngắn ngủi. Vậy hãy tận hưởng nó! đừng tự hứa là sẽ sau này tôi sẽ sắp xếp tận hưởng cuộc đời.

Quay lại với việc quản lí nhân viên. Mỗi nhân viên với những tính chất công việc khác nhau hầu như đều đang ôm một gánh nặng đến từ công việc. Ngoài khía cạnh mức độ khó của công việc, đòi hỏi nhân viên phải sở hữu những năng lực nhất định, còn có một khía cạnh khác mà nếu biết được thì ít nhiều người quản lý có thể làm giảm đi áp lực cho nhân viên mình.

Quản lý nhân viên - Kiểm soát căng thẳng trong công việc

Quản lý nhân viên – Kiểm soát căng thẳng trong công việc

Tương tự như câu chuyện trên, nếu người quản lí nhân viên có thể chủ động giúp nhân viên tạm thời đặt gánh nặng của họ xuống để nghỉ cho lại sức và tươi tỉnh, trước khi quay lại mang gánh nặng công việc được giao phó để làm tiếp thì đó là sự thành công của người quản lý.

Do vậy, việc quan sát để bao quát tình hình và thái độ làm việc của nhân viên cũng quan trọng tương đương với việc người quản lý có một cấp độ chuyên môn sâu để giúp đỡ nhân viên của mình. Trong sự bao quát đó, người quản lý nhìn ra ai đang hào hứng với công việc và ai đang đối mặt với sự căng thẳng, để giúp họ giải tỏa điều này.

Việc quan sát, nhận biết và trợ giúp nhân viên giảm căng thẳng, hóa ra cũng là một hoạt động của nhà quản lí nhân viên. Và việc này sẽ mang lại hiệu quả rất thiết thực, đồng thời cũng ít tiêu tốn các nguồn lực của doanh nghiệp.

Đầu tư vào con người vốn không chỉ có việc tập trung nâng cao năng lực làm việc của nhân viên, mà còn là biết dưỡng sức làm việc của nhân viên một cách lâu dài và bền vững nữa…



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required