Blog Kiến thức nhân sự

Sử dụng nền tảng FinxS phân tích hành vi để không mất những nhân viên tài năng

Là một người quản lý, một chuyên viên tuyển dụng, không có gì hào hứng hơn khi tìm kiếm được các nhân viên hoàn hảo và phù hợp với các vị trí trong công ty, nhưng cũng không có gì tệ hơn việc mất đi các nhân viên đó với vô số lý do không thể ngờ đến. Một trong số lý do nổi trội khiến nhân viên dần rời bỏ công ty chính là không phù hợp với văn hóa công ty hay nói cách khác là bất đồng trong quan điểm và hành vi. Để giải quyết vấn đề trên, nền tảng FinxS (tiền thân là Extended DISC®) đã ra đời nhằm phục vụ nhiều mục đích của người dùng như phân loại ứng viên, phác họa sở trường, sở đoản của nhân viên, đánh giá năng lực nhân viên để cân nhắc thăng chức lên một vị trí cao hơn,…

Nền tảng FinxS được Mr. Jukka Sappinen (Phần Lan) sáng lập và phát triển kế thừa từ nền tảng Extended DISC trước đó với việc bổ sung các đánh giá đa dạng hơn về mục đích sử dụng, đồng thời nâng cấp và thiết kế ra những bộ đánh giá dành riêng cho Phòng kinh doanh – đầu tàu chủ lực mang đến doanh thu cho công ty.

Sau đây là một tình huống ví dụ điển hình cho việc áp dụng nền tảng FinxS vào phân tích hành vi để không mất đi những nhân viên tài năng.

Jim là một nhân viên tận tuỵ đã đồng hành cùng công ty hơn 10 năm. Trong khoảng thời gian này, anh đã được giao trọng trách đứng đầu một bộ phận và quản lý 8 nhân viên. Cấp trên anh trực tiếp báo cáo về các công việc của mình chính là tổng giám đốc công ty. Vào đầu năm 2018, một tổng giám đốc mới được bổ nhiệm khi tổng giám đốc hiện tại của Jim đang làm việc cùng nghỉ hưu.

Không lâu sau đó, Jim đã nhận thấy tổng giám đốc mới có phong cách quản lý khác với tổng giám đốc cũ, phong cách này được Jim cho là thiếu thân thiện, và anh cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp hiệu quả với ông.

May mắn thay, Jim có một mối quan hệ rất tốt với Giám đốc nhân sự, người giữ vai trò quyết định trong việc tuyển dụng anh vào công ty ban đầu. Vì vậy, tại một buổi giao lưu, anh đã kể cho vị Giám đốc nhân sự này nghe về những khó khăn trong giao tiếp với Tổng giám đốc mới rằng anh không muốn biến nó thành vấn đề lớn. Tuy nhiên, anh cũng cho biết anh và một vài quản lý khác đang cân nhắc nghỉ việc. Việc những nhân viên lâu năm cân nhắc thôi việc là lo ngại lớn với vị giám đốc nhân sự này, vì vậy ông đã liên lạc với một trong những chuyên viên tư vấn của FinxS và nhờ anh này hỗ trợ tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng không “êm xuôi” hiện tại.

Điều đầu tiên mà chuyên viên tư vấn thực hiện chính là tổ chức một Chuyên Đề Mở 360 bao gồm Tổng giám đốc và 6 quản lý bộ phận. Kết quả khiến chuyên viên tư vấn vô cùng ngạc nhiên vì các phản hồi chứa đựng nhiều thông điệp trái ngược nhau. Chính vì vậy, anh thu thập các báo cáo về phong cách hành vi của vị tổng giám đốc và các quản lý bộ phận, và nhận được câu trả lời đúng như anh mong đợi. Các Hồ sơ của Tổng giám đốc và ba quản lý bộ phận không gặp khó khăn giao tiếp với Tổng giám đốc có phong cách hành vi tương tự nhau do đó họ tương thích với nhau trong công việc.

Ngược lại, ba quản lý bộ phận gặp khó khăn trong giao tiếp có phong cách tương tự như Jim và hồ sơ của những người này đều trái ngược với vị Tổng giám đốc. Nhu cầu thay đổi phong cách của Jim (Hồ sơ I) khác biệt rõ rệt với phong cách hành vi tự nhiên vô thức của anh (Hồ sơ II). Anh rõ ràng cảm thấy cần phải thận trọng hơn trong công việc đến mức làm cho đồng nghiệp của anh cảm thấy anh sống khép mình và hướng nội hơn.

Hai quản lý bộ phận còn lại gặp khó khăn giao tiếp với tổng giám đốc mới nhưng không thể hiện sự khác biệt quá mạnh mẽ như Jim. Cả ba quản lý đều đang cảm thấy rõ rệt nhu cầu cần trở nên cẩn trọng hơn, phục tùng hơn, và thậm chí là hơi lùi lại đôi chút.

Kết quả thú vị của việc này chính là tác động khiến vị Tổng giám đốc mới nhận ra ông cần thay đổi phong cách của mình khi làm việc với 3 quản lý nói trên. Ông nghiên cứu các báo cáo của họ và tập trung vào những mục tiêu và động lực trong công việc, hiểu rõ hơn các thế mạnh tự nhiên, nắm rõ các yếu tố gây nản chí và vùng phát triển của cả ba nhằm có những thay đổi và hành động phù hợp để giữ chân họ.

“Không khí” tại công ty đã cải thiện khá đáng kể và chuyên viên tư vấn trong bài viết này đã có thêm một khách hàng rất hài lòng.

Hiện nay, nhiều công cụ giúp đo lường năng lực nhân viên đã được sử dụng để bổ nhiệm nhân sự hiệu quả. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để đánh giá đúng và chính xác, chúng ta cần phải đo lường cả hành vi có ý thức và vô thức của con người. Đáp ứng được điều kiện này, FinxS (tiền thân là Extended DISC®) giúp cung cấp thông tin có ích hơn về hành vi và tính cách của con người trong tổ chức. FinxS hiện đang được sử dụng bởi các công ty hàng đầu trên thế giới, giúp thu hút & giữ chân người tài, củng cố quan hệ nội bộ, ra các quyết định hiệu quả và nhiều công năng khác. Le & Associates tự hào là nhà phân phối được ủy quyền chính thức của FinxS tại Việt Nam.

FinxS là bước tiến mới của Extended DISC, vừa được Mr. Jukka Sappinen (Phần Lan), người sáng lập và phát triển Extended DISC cập nhật tại Hội thảo Đối tác Châu Á tại Kuala Lumpur vào tháng 4/2018 vừa qua. Các bài đánh giá của Nền tảng FinxS được phân thành nhiều nhóm theo mục đích của người dùng:

    • Bài đánh giá để tuyển dụng nhân viên bán hàng
    • Bài đánh giá để phát triển nhân viên bán hàng
    • Bài đánh giá 18 năng lực bán hàng
    • Bài đánh giá phân tích hành vi

Để tải brochure FinxS và nhận tư vấn về dịch vụ đánh giá của L & A, vui lòng liên hệ: cs@l-a.com.vn hoặc hotline 0902 989 578.



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required