Blog Kiến thức nhân sự

Tiếng nói của những lá phiếu

Nhan Húc Quân, TGĐ Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo Việt Nam

Việc tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm không còn là chuyện xa lạ hay mới mẻ với những tổ chức hoặc quốc gia hướng đến sự dân chủ trong khuôn khổ.

Là người khởi xướng việc tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm trong công ty nên tôi quyết định khai triển dưới hai hình thức:

  1. Cấp dưới bỏ phiếu tín nhiệm cho cấp quản lý trực tiếp.
  2. Các quản lý trung và cao cấp bỏ phiếu tín nhiệm lẫn nhau.

Tất cả đều có 2 lựa chọn: tín nhiệm hoặc không tín nhiệm.

Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm không quyết định sự bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm với các cấp quản lý, nhưng nó đã giúp cho lãnh đạo có cái nhìn bao quát và tiệm cận những vấn đề liên quan đến tính cách, phẩm chất và quan hệ giao tiếp giữa biệt là những người ở vị trí quản lý tổ chức, đặc biệt là những người ở vị trí quản lý.

Những người có số phiếu tín nhiệm cao thường ít va chạm trong công việc với đa số những người khác. Nói cách khác, họ làm việc mang tính chuyên môn sâu, độc lập hoặc công việc của họ mang tính phục vụ những lợi ích cơ bản chính đáng cho nhiều người. Họ biết cách hòa hợp hoặc lấy lòng người khác bằng nhiều cách thức, có thể mang tính tích cực hoặc tiêu cực. Họ là kiểu người có khả năng gây ảnh hưởng tốt và ngược lại.

Những người có số phiếu tín nhiệm khá thường là những người có năng lực và kinh nghiệm làm việc tốt và phạm vi công việc của họ diện rộng, liên quan đến nhiều tầng nấc khác ở nhau. Các mối quan hệ của người đó với xung quanh cũng khá hài hòa, ngặt nỗi họ không can dự được những dòng chảy trong suy nghĩ cá nhân của một thiểu số người muốn thể hiện cái tôi bằng cách khẳng định tầm quan trọng của sự “thích” hay “không thích” của mình, chứ không thể hiện đúng tinh thần, ý nghĩa và quyền chính đáng trong việc bỏ phiếu “tín nhiệm” hay “không tín nhiệm”. Còn những người có số phiếu tín nhiệm thấp cũng không có nghĩa là họ không có năng lực hay chuyên môn, kinh nghiệm làm việc tốt. Nhưng nó cũng phản ảnh một phần về tính cách hoặc phẩm chất của người đó đang có trục trặc (có những khiếm khuyết trong giao tiếp và ứng xử cần được điểu chỉnh hoặc thay đổi) dẫn đến các mối quan hệ xung quanh có dấu hiệu ran nứt hoặc trong trạng thái “đèn đỏ”. Nguyên nhân sâu xa có lẽ cũng vì xung đột lợi ích hoặc không thỏa mãn những mưu cầu của một nhóm người hay cá nhân nào đó dẫn đến sự “tẩy chay” mang tính “hội đồng”.

Dù cho kết quả bỏ phiếu tín nhiệm như thế nào nhưng chắc chắn một điều rằng “vàng thật không sợ lửa”. Những ai có số phiếu tín nhiệm thấp không nên tự bằng lòng với năng lực chuyên môn của mình mà quên đi việc trau dồi thêm các kỹ năng cần thiết trong ứng xử và giao tiếp. Cởi mở và chân thành là 2 yếu tố không thể thiếu trong việc gia cường, củng cố các mối quan hệ giúp cho việc tương tác trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.

Còn những ai nắm trong tay số phiếu tín nhiệm khá và cao cũng không nên vội mừng và hoan hỷ. Việc hòa hợp hoặc gây ảnh hưởng lên người khác cần đảm bảo những tiêu chí cơ bản không gây xung đột đến quyền lợi của tổ chức hoặc phương hại đến lợi ích chính đáng của người khác. Nếu làm được những điều “trái tim mách bảo”, biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân thì chắc chắn rằng ta sẽ không lung lay hoặc mất lòng tin với bản thân vì thiếu những lá phiếu bầu thể hiện sự tín nhiệm tuyệt đối.



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required