Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

Tổng kết hội thảo: “Các thế hệ lãnh đạo ứng biến như thế nào sau làn sóng Covid thứ 4?”

Ngày 12/10/2021, chuỗi hội thảo “Chìa khóa trường thịnh | Lãnh đạo kế thừa”do Le & Associates, phối hợp cùng Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Saigon Times Club đồng tổ chức đã chính thức khép màn với buổi trao đổi giữa các lãnh đạo doanh nghiệp về chủ đề “Các thế hệ lãnh đạo ứng biến như thế nào sau làn sóng Covid thứ 4?”. Theo đó, các thế hệ lãnh đạo, các nhà quản lý nhân sự kỳ cựu đã cung cấp cho khán giả rất nhiều thông tin bổ ích xoay quanh vấn đề quản trị nhân sự trước tình hình xã hội khó đoán như hiện nay.

Cần thay đổi để vượt vũ môn

Trải qua quá trình giãn cách dài hạn do Covid-19, văn hóa làm việc truyền thống như làm việc tại văn phòng, chấm công bằng vân tay,… đang dần mất đi chỗ đứng vững vàng bao lâu nay. Theo ông Lê Tấn Phước, Chủ tịch HĐQT Công ty Searefico, trước tình hình nhiều biến động như hiện nay, doanh nghiệp không thể sống và làm việc như trước đây. Nghịch cảnh làm bộc lộ điểm yếu của doanh nghiệp và buộc người lãnh đạo phải thay đổi khi đứng trước giai đoạn hoặc suy tàn hoặc biến đổi để làm “cá chép vượt vũ môn hoá rồng”, đặc biệt, cần làm cuộc cách mạng về biến đổi gen trong hệ thống quản trị nhân sự.

Hội thảo cũng đưa ra vấn đề về quá trình sử dụng hệ thống công nghệ nhân sự của doanh nghiệp. Theo đó, hơn 78% doanh nghiệp đã thất bại trong việc áp dụng mô hình trên do thiếu năng lực quản lý công nghệ thông tin và khả năng số hóa. Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT Le & Associates cho biết, việc chọn lựa một phần mềm hay một nền tảng công nghệ không dễ dàng mà cần có vốn sống số và có thể thêm sự hỗ trợ của đội ITBP (đối tác công nghệ kinh doanh). Có thể việc cài đặt trên ứng dụng mã nguồn mở, cho phép “tháo lắp” dễ dàng với một hệ sinh thái công nghệ khác, hay phát triển một  ứng dụng riêng để giải quyết vấn đề cụ thể để gắn vào ERP đã có, sẽ là lựa chọn ưu tiên tùy theo nhu cầu công việc cụ thể. Tuy nhiên, với quá nhiều bất định khi sống với Covid-19, đối tác phải luôn có một đội ngũ đủ năng lực triển khai công nghệ nhanh gọn, phù hợp chuyên môn nghiệp vụ và kết nối mượt giữa các nền tảng.

Ông Nguyễn Phước Toàn, Trưởng bộ phận IT De Heus Việt Nam & Campuchia chia sẻ, lời khuyên đưa ra đối với các doanh nghiệp chính là hãy bắt đầu bằng những ứng dụng nhỏ, phù hợp với nhu cầu và mô hình của mình, không nên tìm kiếm công nghệ cao siêu, cũng như luôn trong trạng thái kiên quyết để đạt được kết quả cuối cùng.

Hội thảo đồng thời cũng chỉ ra vấn đề, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết bản thân cần gì, cũng như mô tả cụ thể nhu cầu nhằm tìm kiếm sự tư vấn từ các đối tác nhân sự bên ngoài. Đây thường là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, những tổ chức không có nền tảng công nghệ thông tin vững chắc. Điều này đem đến hệ lụy khôn lường, khiến hệ thống công nghệ quản lý nhân sự tương lai có thể sẽ không khớp với bộ máy vận hành.

Tầm nhìn chiến lược trong quá trình vận dụng công nghệ nhân sự như thế nào để đi đến thành công?

Trong phiên hai của buổi hội thảo, các diễn giả đã đưa ra 6 vấn đề mà doanh nghiệp nên chú ý trước khi triển khai ứng dụng hệ thống công nghệ nhân sự như sau:

  1. Bà Đinh Kim Nhung, Trưởng bộ phận nguồn nhân lực, Tập đoàn Masan cho biết, ứng dụng công nghệ nhân sự đòi hỏi sự đầu tư rất lớn, vì vậy, doanh nghiệp cần phải làm rõ được lợi ích mà công nghệ mang đến cho tổ chức một cách đơn giản, cụ thể, dễ hiểu nhất.
  2. Bà Phan Nam Trân, Giám đốc nhân sự FrieslandCampina Việt Nam lưu ý, khi lựa chọn công nghệ, các doanh nghiệp phải xác định rõ hệ thống công nghệ có mang lại giá trị gì cho các bên liên quan hay không hay chỉ gây thêm việc và thêm khó khăn.
  3. Cụ thể hơn nữa, công nghệ nhân sự cần mang lại giá trị lợi ích cho từng bộ phận, từng cá nhân. Các nhà lãnh đạo cũng cần thực hiện các công tác tư tưởng, giúp nhân viên nhận ra được các giá trị ấy để đảm bảo sự theo đuổi lâu dài.
  4. Tổ chức cần chắc chắn rằng công nghệ sẽ mang lại các hiệu ứng tích cực trong trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như: tốc độ xử lý thông tin, ấn tượng đầu tiên, sự thuận tiện, đảm bảo quy tắc 3 click,…
  5. Với mục đích phục vụ hoạt động kinh doanh, công nghệ nhân sự đòi hỏi phải có sự linh hoạt, kết nối với các ứng dụng mới và các nền tảng công nghệ của công ty con.
  6. Đối với các doanh nghiệp đa quốc gia, công nghệ nhân sự cần phải có khả năng đáp ứng quy trình quản lý số lượng lớn nhân viên nội và ngoại quốc, các ngành nghề cũng như yêu cầu khác nhau.

Kết quả khảo sát trong phiên 2 với chủ đề Công nghệ nhân sự – Bửu bối để “Nhân lực cường – Kinh doanh phát”:

Đi đến kết luận cuối cùng, hội thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của con người trong việc sử dụng hệ thống công nghệ nhân sự. Các nhà lãnh đạo cần phải biết cách đặt vấn đề nhằm tìm ra giải pháp đúng đắn cũng như chuẩn bị trước các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, công tác đào tạo, yếu tố con người để xây dựng được hệ thống công nghệ nhân sự phù hợp thay vì chạy theo trào lưu.

Sự kiện đã khép lại với những thông tin hữu ích dành cho thế hệ lãnh đạo F2 trên con đường thích ứng với thời kỳ bình thường mới và những thay đổi trong văn hóa làm việc mới, đồng thời nhấn mạnh ứng dụng công nghệ nhân sự không phải là đích đến, mà là hành trình dành cho doanh nghiệp để đón sóng và làm việc với Covid-19.

Để xem lại hội thảo, quý anh chị có thể truy cập TẠI ĐÂY

Xem thêm:



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required