Chat with us, powered by LiveChat

Blog Kiến thức nhân sự

Tuyển dụng dựa trên văn hóa: Tuyển dụng cho tổ chức, không chỉ là công việc

Kể từ khi công tác quản lý ngày càng chủ động hơn với sự hỗ trợ từ công nghệ, phát triển văn hóa thông qua tuyển dụng đã cải thiện đáng kể hiệu suất và giúp giữ chân nhân viên, trong đó trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận và sự phát triển của doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hóa tổ chức đề cập đến những giả định và định mức được chia sẻ của nhân viên, cũng như các khía cạnh hữu hình của môi trường làm việc mà ảnh hưởng và phản ánh những niềm tin này. Việc nhân viên có thể thoải mái với việc thẳng thắng không đồng ý với cấp trên là một sự phản ánh của văn hoá doanh nghiệp. Có chỗ đậu xe riêng và các trang chăm sóc trực tuyến hằng ngày cũng là một trong những sự phản ánh đó.

Cuối cùng, khía cạnh quan trọng nhất của văn hoá đó chính là niềm tin của nhân viên và các nhà lãnh đạo khi chia sẻ về hành vi và hậu quả của nó. Khi nói “nhận thức là thực tế” và tín ngưỡng văn hoá nói lên sự nhận thức trong một tổ chức. Nếu nhân viên tin rằng họ sẽ bị khiển trách nếu chỉ ra những lỗi sai của cấp trên thì họ sẽ không chia sẻ phản hồi dù điều đó có thể được chấp nhận. Tương tự như vậy, nếu nhân viên tin rằng đóng góp của họ có giá trị thực sự thì có nhiều khả năng bỏ qua những sự bất đồng nhỏ trong sự đền bù và lợi ích.

Xem thêm: 

Vì sao văn hoá lại quan trọng như vậy?

Có bao nhiêu doanh nghiệp thì cũng có từng ấy kiểu văn hóa khác nhau. Sự hiệu quả của một loại văn hoá dựa trên thị trường kinh doanh của một tổ chức. Ví dụ, một nền văn hóa có hiệu quả cho một công ty giải trí có thể là thảm hoạ cho một nhà sản xuất ô tô; chúng ta muốn những người xây dựng chiếc xe để làm việc trong cùng một cách như những người sản xuất chương trình truyền hình? Nghiên cứu cho thấy là văn hóa ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động, cho dù hiệu suất được định nghĩa về sự hài lòng của khách hàng, tham dự, an toàn, giá cổ phiếu hoặc năng suất.

Nền văn hoá nào là tốt nhất?

Không có nền văn hoá nào là tốt nhất. Tuy nhiên vẫn có một số vẫn hiệu quả hơn những số khác. “Xây dựng cho đến Cuối cùng” bởi 2 tác giả James Collins và Jerry Porras đã mô tả đặc tính của 18 công ty Mỹ vẫn luôn duy trì vị trí hàng đầu các thị trường của họ trong hơn 50 năm. Một chút ngạc nhiên, các công ty này đã không chia sẻ bất kỳ, các thuộc tính văn hóa đặc biệt phổ biến. Tuy nhiên, tất cả 18 công ty đặt giá trị to lớn về tuyển dụng, phát triển và quản lý nhân viên dựa trên các nguyên tắc và niềm tin văn hóa rõ ràng. Mỗi nền văn hóa biết những gì họ muốn có và tìm cách thuê những người phù hợp với văn hóa độc đáo của họ.

Văn hoá có ảnh hưởng gì đến việc tuyển dụng?

Mối liên hệ giữa văn hoá và tuyển dụng có liên quan đến việc thu hút nguồn lao động, lựa chọn và duy trì. Từ khía cạnh thu hút, văn hoá chủ yếu là dự án hình ảnh của một công ty. Những công ty chú trọng vào nền văn hoá sẽ chủ động được việc tiếp thị văn hoá của họ cho các ứng viên. Điều này thu hút những người có khả năng phát triển trong tổ chức đó và đẩy những người không phù hợp tìm đến môi trường khác. Để hiểu thêm về điều này, hãy so sánh hai website việc làm của Sony và chuỗi cửa hàng Federated Department Stores. Federated chủ yếu tuyển dụng phụ nữ, và website của Federated được mô tả rất nữ tính. Ngược lại, website của Sony Electronic truyền tải sáng tạo công nghệ và đổi mới. Cả hai trang web được thiết kế tốt về khả năng sử dụng, tuy nhiên, họ đều có thể sẽ thu hút những đối tượng khác nhau.

Những nỗ lực đó được đáp trả lại trực tiếp và gián tiếp. Một nghiên cứu cho thấy sinh viên đại học sẽ chấp nhận lương thử việc thấp hơn 7% cho các công ty với các nền văn hóa mà họ coi trọng và đánh giá cao. Ngoài ra còn có vô số dữ liệu cho thấy tác động phù hợp với văn hóa và duy trì hiệu suất của nhân viên. Ví dụ, một công ty bảo hiểm tìm thấy các phòng ban có môi trường phù hợp với mục tiêu văn hóa tuyên bố của công ty có ít hơn 30% doanh thu. Mọi người tham gia vào một công ty đều có mong đợi một nền văn hóa nhất định, và nếu mong đợi của họ không được đáp ứng, họ sẽ bỏ đi.

Xem thêm:

Một lý do khác để tuyển dụng xoay quanh vấn đề văn hóa là trong khi nhu cầu công việc và các yêu cầu liên tục thay đổi, một đặc tính của văn hóa là nó vẫn không đổi khi đối mặt với sự thay đổi. Một người được tuyển dụng dựa một phần vào sự phù hợp của mình với nền văn hóa của một tổ chức có nhiều khả năng tiếp tục như một nguồn tài nguyên có giá trị đối với công ty, ngay cả khi vị trí của người đã được thuê không còn tồn tại. Trong thực tế, một nền văn hóa tổ chức có hiệu quả thực sự giúp mọi người làm việc với nhau để thích ứng với những thay đổi kinh doanh.

Cung cấp bởi Le & Associates.



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required