Chat with us, powered by LiveChat

Blog Sự kiện

Vai trò chiến lược của CEO trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Những biến động mạnh mẽ của thị trường do ảnh hưởng từ đại dịch đã giúp các nhà điều hành nhận thức sâu sắc về vai trò của chuyển đổi số nhân sự trong tổ chức. Đây là thay đổi quan trọng, liên quan chiến lược phát triển nhân sự, cấu trúc tổ chức và những thay đổi trong chuỗi giá trị cho khách hàng. Vậy trong hành trình này, ban lãnh đạo công ty và CEO có vai trò như thế nào?

Hãy là người thuyền trưởng tỉnh táo và vững tay chèo

Chuyển đổi số cần được hiểu một cách bao quát trên 3 phương diện: Chuyển đổi năng lực của tổ chức (Tổ chức số); Chuyển đổi năng lực của con người (nhân sự số) và Chuyển đổi số chức năng quản lý vận hành nhân sự.

Khảo sát của MIT Center for Digital Business cho thấy: “Doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số sẽ đạt lợi nhuận cao hơn 26% so với mức trung bình của các đối thủ trong cùng lĩnh vực và có giá trị thị trường cao hơn 12%”. Có thể thấy, chuyển đổi số là xu hướng, đầy cám dỗ với rất nhiều mỹ từ về hiệu quả mà nó sẽ mang đến, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trên chặng đường này. Ở vai trò là người thuyền trưởng, các CEO cần tỉnh táo để có thể đưa ra những quyết định phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu tổ chức, và không được rời xa nhu cầu khách hàng. 

Chia sẻ trước thềm hội thảo “Mong đợi và năng lực cho chuyển đổi số, làm sao để không lỗi nhịp?”, bà Phạm Thị Mỹ Lệ – Chủ tịch HĐQT L&A Holdings cho biết, chuyển đổi số nhân sự của tổ chức cần được xây dựng trên nền tảng phân tích chiến lược và chuỗi giá trị của khách hàng. Bởi lẽ mục tiêu cuối cùng của việc đầu tư cho chuyển đổi số tại các doanh nghiệp là để hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, và khách hàng chính là một trong những đối tượng quyết định hiệu quả của mục tiêu này. 

Không ngừng trau dồi, bổ sung các năng lực lãnh đạo tương ứng

Thống kê của Viện Tiếp thị Kỹ thuật số Anh (DMI) cho thấy, hiện có khoảng 31% công ty đang thiếu kiến thức và kinh nghiệm chuyển đổi số trong đội ngũ nhân viên và ban lãnh đạo. Người lãnh đạo cần biết cách truyền cảm hứng về sự thay đổi và chấp nhận, cam kết duy trì sự đổi mới để quản lý cấp trung có thể trực tiếp điều phối nhân viên hiệu quả. 

Ông Joseph Folkman, Đồng sáng lập, Chủ tịch công ty tư vấn phát triển lãnh đạo Zenger Folkman – Đối tác chiến lược của L & A chia sẻ: “Nếu người lãnh đạo vừa có sự sáng tạo và táo bạo trong điều hành doanh nghiệp thì cơ hội trở thành lãnh đạo kiệt xuất lên đến 94%, trong khi đó ngược lại, người lãnh đạo thiếu đi một trong hai yếu tố này thì cơ hội trở thành lãnh đạo kiệt xuất chưa đạt đến 10%”. Theo đó, người lãnh đạo kiệt xuất có thể giúp doanh nghiệp tăng 200% lợi nhuận, nâng mức độ hài lòng của khách hàng thêm 40%, mức độ gắn kết và năng suất của người lao động thêm 70%.

Xem thêm:

Thẳng thắn đánh giá sự trưởng thành của hệ thống nhân sự

Bên cạnh trau dồi, bổ sung các năng lực lãnh đạo tương ứng, các CEO cũng cần có cái nhìn thực tế hơn về độ chín muồi và sự trưởng thành của hệ thống nhân sự hiện hữu. Chuyển đổi số nhân sự cần được xây dựng theo lộ trình rõ ràng, phù hợp văn hoá tổ chức và quy mô doanh nghiệp. Việc mua mới, tự xây dựng hoặc tận dụng các nền tảng có sẵn cần được tính toán, cân nhắc trong bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái công nghệ nhân sự của tổ chức. Đây là thời điểm các CEO cần lắng nghe lời tư vấn từ HRBP.

Xem thêm:

Đơn cử, khi doanh nghiệp cần tuyển lượng lớn người lao động trong thời gian ngắn nhưng vẫn đảm bảo nhân sự mới phù hợp văn hoá công ty, tuyển dụng qua nguồn giới thiệu sẽ là lựa chọn tối ưu. Thay vì thao tác thủ công, doanh nghiệp có thể ứng dụng các nền tảng sẵn có trên thị trường như CVreferral – Một nền tảng bản địa hoá, thân thiện hành vi người lao động việc, sẽ giúp tổ chức tiết kiệm thời gian, chi phí.

Có thể thấy, để chuyển đổi số thành công, lãnh đạo doanh nghiệp cần bắt đầu từ việc phân tích chuỗi giá trị khách hàng, năng lực hiện hữu của tổ chức. Theo đó, học hỏi, lắng nghe trải nghiệm số từ thực tế triển khai của các doanh nghiệp đầu ngành như KIDO, PNJ, VNTT… sẽ giúp các CEO có cái nhìn bao quát hơn về bức tranh tổng thể, hiểu mình ở đâu và biết mình cần gì.

Nhằm mang đến diễn đàn chia sẻ tri thức, ngày 23/6 tới đây tại hội thảo “Mong đợi và năng lực cho chuyển đổi số, làm sao để không lỗi nhịp?”, do Skale – hệ sinh thái giải pháp nhân sự số hàng đầu châu Á tiên phong cùng Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Saigon Times Club và Le & Associates đồng tổ chức, lãnh đạo tại các doanh nghiệp đầu ngành sẽ chia sẻ những kinh nghiệm để trang bị năng lực số cho tổ chức. Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần trau dồi những năng lực nào? Cách tạo cam kết, theo dõi tăng cường năng lực số cho tổ chức ra sao? Làm thế nào để doanh nghiệp có thể vươn tầm quốc tế? Và người lãnh đạo phải làm sao để vượt qua được sự “cô độc” của người dẫn đầu? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong hội thảo, tìm hiểu thêm thông tin sự kiện và đăng ký tham dự ngay tại đây:  https://www.skale.asia/mongdoivananglucchochuyendoiso



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required