Blog Kiến thức nhân sự

Vấn đề là từ góc nhìn nào

Trương Chí Dũng, Giám đốc R&D, công ty Le & Associates

Câu chuyện sau đây kể về một mẫu chuyện trong cuộc phỏng vấn tuyển dụng: Hôm đó có hai ứng viên được phỏng vấn cho một vị trí công việc đang còn để trống.

Người phỏng vấn, vốn là một nhà quản lý kinh nghiệm, đã hỏi ứng viên đầu tiên: “Hãy kể cho tôi nghe về con người ở doanh nghiệp mà bạn vừa rời bỏ để đến đây”.

Người ứng viên đầu tiên ấy đã trả lời:

Họ thất học và lười biếng. Tôi đã phải luôn dè chừng họ vì họ thường xuyên muốn chuồn khỏi công ty. Họ trao đổi với nhau lớn tiếng, luôn chống lại mọi thay đổi, và họ chỉ chú tâm lo cho chính mình thôi.

Người phỏng vấn lên tiếng:

“Vậy là quá tệ rồi còn gì. Xin lỗi bạn là bạn sẽ gặp y chang những con người như bạn mô tả ở đây thôi. Và nếu nói như vậy với bạn thì có vẻ là bạn không thú vị gì với một công việc như vậy đang chờ đơi bạn ở đây phải không?

Rồi sau đó đến một ứng viên tiếp theo cũng đã vào dự phỏng vấn.

Người này cũng nhận được chính câu hỏi dành cho người ứng viên đi trước mình. Cô đã trả lời:

“ Ồ, những con người ở nơi đó thật tuyệt vời. Cô nói tiếp: “ Họ rất trưởng thành. Mặc dù một số người còn gặp khó khăn trong giao tiếp, nhưng họ vươn tới thành công rất nhanh. Một khi đã hiểu nhau rồi thì họ giúp đỡ nhau rất tận tình.”

Người phỏng vấn nói:

”Bạn sẽ gặp cùng những con người như vậy ở đây. Họ rất tuyệt vời. Và họ cũng đang chờ bạn đó”.

Ra đi khỏi một công ty để đến một nơi khác làm việc thì có nghìn lẻ một lý do. Nhưng cái nhìn về con người cũng là một một yếu tố quyết định cho việc thành công ở nơi làm mới. Nếu mang theo một góc nhìn luôn có màu xám với mọi người xung quanh thì dù đi đến đâu cũng vẫn chỉ thấy màu xám ấy đeo đuổi theo. Việc chuyển từ góc nhìn này sang một góc nhìn sáng sủa hơn cũng là một việc mà dù bất cứ tình huống nào, nơi tiếp nhận người mới cũng trông đợi nhận được cái nhìn sáng sủa ấy, hay ít ra là thiện chí sẵn sàng để có được cái nhìn sáng sủa hơn về con người trong môi trường làm việc. Người mới đến có thể cũng nghĩ rằng môi trường mình vừa rời bỏ đi là đáng quên đi. Nhưng kỳ thực là họ luôn được trông chờ để làm tốt hơn cho nơi họ mới được tiếp nhận đến. Chuỗi những ngày luôn trên hành trình đi tìm nơi làm việc “lý tưởng” sẽ không có điểm dừng, trừ phi người lữ hành muốn dừng lại để tự mình góp phần làm cho môi trường nơi họ đến sẽ tốt hơn lên. Và điều này luôn là như vậy.

Sẽ không hề có sẵn nhưng môi trường làm việc “lý tưởng” được dọn sẵn mà chỉ có những môi trường làm việc có sẵn để chờ đón con người đến làm cho chốn ấy trở thành “lý tưởng”.

Đặc điểm này còn đặc biệt quan trọng đối với các vị trí quản lý: Sẽ không hề có sẵn một đội ngũ nhân viên thuộc quyền “lý tưởng” chờ đón mình, mà chỉ có những nhân viên thuộc quyền đang làm việc và chờ đón người quản lý mới đến, làm cho họ trở thành một đội ngũ nhân viên “lý tưởng”.

Tính chất không có sẵn ấy luôn tồn tại, và nó luôn là thách thức khi một nhà quản lý mới, khi họ về nhận việc. Anh ta không cần biểu diễn nhiều về chuyên môn. Anh ta cũng không phải mất toàn bộ thì giờ cho việc thu phục nhân tâm. Mà điều anh ta sẽ tốn nhiều thì giờ và suy nghĩ nhất chính là làm cho đội ngũ mà mình tiếp nhận trở thành “lý tưởng”. Nhân viên nơi anh ta đến luôn biết những giá trị đóng góp của người mới đến, và họ cũng biết phải làm gì để, từ những công việc rất đỗi quen thuộc, có thể cùng thành công hơn nữa cùng với những người mới đến này.



Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to download ebook “On Human Capital Development – Volume 3” (Bàn chuyện nhân lực 3)

* indicates required





* indicates required






Sign up to download the “18 Sales competences” report

* indicates required






Sign up to receive L & A’s latest offers

* indicates required